Trao đổi với VietNamNet, đại diện Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết bé sơ sinh đã được cho xuất viện cùng người cô ruột, chuyển về một khu cách ly tập trung tại Bắc Ninh để tiếp tục theo dõi.

Khi ra viện, trẻ có sức khỏe bình thường, ăn ngủ tốt. Hai cô cháu đều đã âm tính SARS-CoV-2 ba lần liên tiếp. Được biết, Khoa Nhi hiện còn điều trị các bệnh nhi dương tính, nếu để bé tiếp tục ở lại sẽ nhiều nguy cơ lây nhiễm hơn.

{keywords}
Bé gái thời điểm vừa chào đời tại phòng mổ cách ly, Khoa Ngoại Sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh

Về tình hình người mẹ, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực thông tin, bệnh nhân vẫn hôn mê, thở máy; kèm xuất hiện sảng, kích thích. Tuy nhiên, tổn thương phổi đã diễn tiến theo hướng tốt lên, người bệnh bắt đầu được tập cai máy thở.

Theo đánh giá, sản phụ không có bệnh nền. Việc mang thai làm hệ miễn dịch suy giảm là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh diễn tiến nặng.

Trước đó, đêm 21/5, sản phụ Lò Thị K. (33 tuổi, người Điện Biên) hạ sinh con gái đầu lòng tại phòng mổ cách ly, Khoa Ngoại Sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Vợ chồng chị lấy nhau 11 năm nhưng hiếm muộn, sau nhiều lần thụ tinh trong ống nghiệm mới có tin vui. Không may, chị K. nhiễm Covid-19 khi đang bầu 35 tuần.

Tới gần cuối thai kỳ, sản phụ diễn biến xấu, phổi tổn thương nặng, tình trạng suy hô hấp tăng dẫn tới suy thai. Các bác sĩ lập tức chỉ định mổ cấp cứu để giữ an toàn cho cả mẹ và con.

Em bé kiên cường chào đời trong tâm dịch, nặng 2,6kg, nhưng chị K. chuyển hôn mê, phải đưa về Khoa Hồi sức tích cực, thở máy. Những giờ đầu đời của trẻ không có mẹ kề bên, gia đình từ Điện Biên xa xôi cũng chưa bắt xe xuống kịp để chăm sóc con. Lúc này, hai điều dưỡng ở Khoa Nhi đã vắt sữa, tặng lại cho em bé.

Một ngày sau, cô ruột của bé xuống được bệnh viện, cách ly cùng cháu tại một phòng riêng trong Khoa Nhi. Do người cô còn nhiều lúng túng, khoảng 2-3 tiếng, các điều dưỡng lại thay nhau vào giúp đỡ chăm sóc trẻ, cho ăn, thay bỉm, tã. Trong suốt quá trình ở bệnh viện, trẻ rất ngoan, ăn ngủ tốt, không quấy khóc.

Nguyễn Liên

Mẹ mắc Covid-19 hôn mê, bé sơ sinh được điều dưỡng vắt sữa nuôi dưỡng

Mẹ mắc Covid-19 hôn mê, bé sơ sinh được điều dưỡng vắt sữa nuôi dưỡng

Những giọt sữa đầu tiên nuôi lớn bé là từ các nữ điều dưỡng Khoa Nhi, những người cũng đang bỏ lại con chỉ mới 6,7 tháng tuổi để thực hiện nhiệm vụ chống dịch.