Chị Trần Thanh Th. (36 tuổi, TP. HCM), bệnh nhân 368 được ghi nhận mắc Covid-19 tại Việt Nam là một trong 3 trường hợp được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh sáng 16/7.

Không giấu được niềm vui, chị Th. cho biết mình đã gọi điện báo tin cho gia đình ngay từ tối hôm trước, cả nhà ai cũng rất hạnh phúc, háo hức.

“Hết thời gian cách ly sau khỏi bệnh, tôi sẽ ngay lập tức bay về đoàn tụ cùng gia đình. Nghĩ đến cảnh được gặp lại và ôm ba mẹ, thấy nôn nao, xúc động lắm”, chị Th. mừng rỡ tâm sự.

{keywords}
Bệnh nhân 368 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW sáng 16/7

Chị Th. sang Bangladesh từ cuối năm 2018 để làm kế toán cho một công ty xây dựng. Tháng 3 năm 2020, hợp đồng lao động đã hết hạn, tuy nhiên chị không thể về nước do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ở nước sở tại, số ca Covid-19 tăng rất nhanh, một ngày có khi lên tới cả trăm, nghìn ca mắc mới.

Suốt nhiều tháng ròng rã, chị Th. chỉ ở nhà, không ra ngoài hoặc giao tiếp với bất cứ ai vì quá lo lắng. Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh lập một group trên mạng xã hội cho người dân xa xứ, mỗi ngày đều an ủi, động viên mọi người cố gắng chờ đợi.

Cuối tháng 6, chị Th. nghe tin sắp có chuyến bay “giải cứu” công dân Việt về nước. “Tôi mừng tới rơi nước mắt”, chị Th. kể.

Ngày 3/7, đoàn bà con Việt xa xứ từ Bangladesh về nước trên chuyến bay VJ5967, hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Sau nhập cảnh, nhóm được cách ly tập trung tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa.

Tới ngày 5/7, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, chị Th. cùng nhiều bệnh nhân khác được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Chị Th. cho biết, chị có cảm giác mệt mỏi, đau đầu, mất vị giác trong khoảng 1 tuần đầu từ khi phát bệnh, tuy nhiên các triệu chứng đã giảm dần rồi khỏi hẳn nhờ nghiêm chỉnh tuân thủ phác đồ điều trị.

{keywords}
Các bệnh nhân Covid-19 được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh hôm 16/7

Ngày 13/7 và 15/7, bệnh nhân 368 có 2 lần liên tiếp âm tính nCoV, sức khỏe hoàn toàn ổn định, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

“Tôi vô cùng biết ơn Chính phủ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã giúp tôi có cơ hội được trở về. Cảm ơn các bác sĩ đã giúp tôi khỏi bệnh. Khi về tới Việt Nam, tôi cảm giác như mình được sống trở lại”, chị Th. chia sẻ.

Cũng trong ngày 16/7, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh thêm 2 bệnh nhân Covid-19 khác là bệnh nhân 349 (nữ, 12 tuổi, Hà Nội) và bệnh nhân 367 (nam, 26 tuổi, Phú Yên). Họ đều là công dân Việt, trở về từ châu Âu và Bangladesh.

Riêng bệnh nhân 349 rất đặc biệt khi là thành viên cuối cùng trong gia đình có 5 người mắc Covid-19 khỏi bệnh. Trước đó, lần lượt các ngày 29/6, 2/7 và 10/7, bố mẹ và hai em trai của bệnh nhi cũng đã được công bố khỏi bệnh.

Được biết, sau ngày hôm nay, các bệnh nhân sẽ cách ly tại bệnh viện thêm 14 ngày trước khi chính thức xuất viện.

Đến trưa nay 16/7, Việt Nam đã chữa khỏi cho 356/381 bệnh nhân Covid-19, chiếm 93% tổng số ca mắc.

Nguyễn Liên

Lên kế hoạch đưa 116 người Việt mắc Covid-19 về nước

Lên kế hoạch đưa 116 người Việt mắc Covid-19 về nước

Bộ Y tế đang phối hợp với các đơn vị liên quan lên kế hoạch đưa 219 người Việt ở Tây Phi về nước, trong đó có 116 người mắc Covid-19.