Điều dưỡng Nguyễn Thị Hưởng, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ, chị đã có một đêm không ngủ trước ngày chia tay bệnh nhân 19.

“Tự nhiên tôi thấy thao thức và xúc động. Chúng tôi ai cũng hạnh phúc và mừng cho bà. Khoảnh khắc bà bước lên xe và rời viện, cảm thấy mọi nỗ lực của chúng tôi cuối cùng cũng được đến đáp”, điều dưỡng Hưởng xúc động nói.

Bệnh nhân 19 được bác sĩ báo tin về ngày xuất viện từ hôm 1/6. Suốt từ đó tới nay, bà luôn rất vui, háo hức. Đêm trước ngày rời viện, bà và gia đình đã sắp xếp đồ đạc, chuẩn bị tư trang cho chuyến bay trở về.

{keywords}
Bệnh nhân 19 vui vẻ thu xếp tư trang để trở về

Giây phút chia tay, bà gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe tới các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Được biết, sau khi trở về nhà tại TP.HCM, bệnh nhân 19 sẽ tới Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị một số vấn đề về tim mạch.

Bệnh nhân 19 - trường hợp Covid-19 nặng nhất miền Bắc tên Lê Tuyết Hằng (64 tuổi), nhập viện từ ngày 6/3 sau xét nghiệm dương tính nCoV. Bà trú tại TP.HCM, lây bệnh Covid-19 khi ra Hà Nội chăm sóc cho người cháu gái (bệnh nhân 17).

Tới giữa tháng 3, bệnh nhân 19 tiến triển xấu, phải thở máy, sau đó sử dụng ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) suốt 17 ngày. Bà từng 3 lần ngừng tim nguy kịch nhưng sau đó đã may mắn được cứu sống.

Bệnh nhân 19 có liên tiếp các lần xét nghiệm âm tính nCoV trước khi được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh hôm 27/5. Sau đó, bà tiếp tục có thêm nhiều lần xét nghiệm khẳng định âm tính khác mới được cho xuất viện.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Bệnh nhân 19 ngày chia tay các y bác sĩ, rời viện trở về nhà

Suốt 2 tháng ở bệnh viện, bệnh nhân 19 để lại một tình cảm rất đặc biệt cho nhân viên y tế, những người trực tiếp đồng hành cùng bà.

“Trong quá trình điều trị, bà luôn rất mạnh mẽ, nỗ lực. Đó là điều khiến tôi rất trân trọng và yêu quý bà”, điều dưỡng Nguyễn Thị Hưởng chia sẻ.

Bệnh nhân 19 hiện đã có thể đi lại, ăn uống, giao tiếp như bình thường. Tuy nhiên vì quãng đường di chuyển khá xa, các bác sĩ vẫn cho bà di chuyển bằng xe lăn để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Được biết, ngay từ tối qua, bệnh nhân 17 cũng đã có mặt để động viên, tiễn người bác của mình về nhà.

Nguyễn Liên

Phóng viên Mỹ thấy may mắn khi ở Việt Nam trong đợt dịch Covid-19

Phóng viên Mỹ thấy may mắn khi ở Việt Nam trong đợt dịch Covid-19

Một người bạn từng khuyên phóng viên Mary Lee Grant trở về Mỹ khi dịch Covid-19 bắt đầu ở Việt Nam.