Sáng 27/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đi kiểm tra thực tế công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, và việc triển khai trạm y tế lưu động tại thị xã Tân Uyên và TP Thuận An, Bình Dương.

Tại Thị xã Tân Uyên, Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết, tổng số ca Covid-19 là 21.530 ca, hiện còn 15.235 ca đang điều trị. Thị xã có 550 giường điều trị tầng 2, gần 6.900 bệnh nhân đang điều trị tầng 1, số còn lại đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 59 cơ sở của tỉnh.

Tỉnh Bình Dương đã điều thêm khoảng 500 nhân lực y tế đến từ các đơn vị của Bộ Y tế, Bình Dương và tỉnh khác cho thị xã Tân Uyên.

{keywords}
Lần thứ 3 trong tháng 8/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế có mặt tại Bình Dương bàn, triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Tân Uyên hiện có 7 phường đang thực hiện “khoá chặt” lấy mẫu xét nghiệm theo phương châm “1-3-5”. Dự kiến từ nay đến hết ngày 30/8, số ca Covid-19 thị xã này sẽ tăng lên 30.000 ca. Thị xã Tân Uyên đáp ứng điều trị khoảng 11.000 ca, số còn lại sẽ kiến nghị chuyển sang địa phương khác để theo dõi, điều trị.

Về công tác phòng chống dịch, lãnh đạo Trung tâm y tế Thị xã Tân Uyên cho biết thêm, thị xã đã rà soát các trường hợp người nhà, phụ nữ mang thai, trẻ em, người có bệnh lý nền tại các khu cách ly, thu dung ban đầu để chuyển vào các khu điều trị tầng 2, nhằm theo dõi chặt sức khoẻ của những trường hợp này.

Về oxy y tế cho điều trị, tại mỗi khu cách ly, thu dung ban đầu ngay trong hôm nay sẽ bố trí mỗi điểm 2 bình oxy, có ít nhất 1 nhân viên y tế theo dõi sức khoẻ của người cách ly.

Sau báo cáo của Tổ công tác Bộ Y tế thường trực tại Bình Dương, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh này phải tìm giải pháp giảm mật độ tiếp xúc ở các khu lưu trú của công nhân, người lao động. Đồng thời lưu ý công tác đảm bảo an sinh cho người dân trong vùng “khoá chặt”.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bình Dương nói chung và Thị xã Tân Tuyên cần triển khai việc hướng dẫn cho người dân thực hiện xét nghiệm tại nhà.

Bộ trưởng lưu ý tại những “vùng đỏ” đang khoá chặt, tất cả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính phải coi là bệnh nhân ngay và phải tiến hành điều trị ngay, không chờ kết qủa PCR.

Cho rằng mô hình mỗi trạm y tế lưu động của địa phương đều có xe cấp cứu lưu động là rất cần thiết, nhưng ông Long cũng đề nghị các trạm này phải gắn với quản lý, theo dõi, điều trị người bệnh F0 tại cơ sở y tế chăm sóc, điều trị F0 của tuyến xã, phường.

Về đề xuất hỗ trợ thêm nhân lực của địa phương, ông Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế sẽ hỗ trợ thêm. “Tuy nhiên, chúng ta phải tiết kiệm nhân lực, sử dụng có hiệu quả”, lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh.

Về công tác tiêm vắc xin Covid-19, người đứng đầu ngành y tế đề nghị tập trung tiêm ngay, nhanh cho các vùng đỏ, cho người trên 50 tuổi, phải tiêm nhanh nhất, đảm bảo an toàn nhất cho người dân.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Cách sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà

Cách sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà

Bình oxy dành cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà cần đặt nơi thông thoáng, cách nguồn nhiệt, điện, bếp ga, khói thuốc lá ít nhất 5m.

Hơn 1,4 triệu liều AstraZeneca về TP.HCM, Việt Nam có trên 27 triệu liều

Hơn 1,4 triệu liều AstraZeneca về TP.HCM, Việt Nam có trên 27 triệu liều

2 lô vắc xin của AstraZeneca với số lượng hơn 1,4 triệu liều đã về tới TP.HCM, nâng tổng số vắc xin cả nước lên trên 27 triệu liều.  

33 đơn vị được Bộ Y tế phân bổ 103.680 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19

33 đơn vị được Bộ Y tế phân bổ 103.680 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19

Đây là lần thứ 4 thuốc Remdesivir được Bộ Y tế xuất cấp để phục vụ nhu cầu điều trị của các cơ sở y tế và cũng là lần xuất cấp nhiều nhất đến thời điểm này.