Liên tiếp trong tuần qua, Bộ trưởng và 4 Thứ trưởng Y tế liên tục đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh Tây Nam Bộ. Đây là khu vực “nóng” nhất hiện nay, bởi biên giới đường bộ dài, bờ biển rộng, nguy cơ xâm nhập dịch Covid-19 từ các nước xung quanh rất lớn.

Trong cuộc làm việc mới nhất với 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá, đây là những địa phương có đường biển dài, tiếp giáp nhiều vùng biển, ngư trường khai thác của các quốc gia, lại có cộng đồng dân cư đa dạng nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh luôn hiện hữu.

{keywords}

Thứ trưởng Thuấn cùng đoàn công tác kiểm tra chốt canh gác của lực lượng biên phòng tại Bạc Liêu

Thời gian qua, dù các địa phương đã áp dụng khẩu hiệu 5K + vắc xin, tăng cường kiểm soát, tuần tra, quản lý chặt địa bàn để ngăn người nhập cảnh trái phép, song Thứ trưởng Thuấn cho rằng cần tiếp tục nâng cao tinh thần, quyết tâm hơn nữa, giám sát chặt hơn nữa để giữ vững thành quả chống dịch trong thời gian tới, tuyệt đối không lơ là chủ quan nhất là trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập luôn thường trực.

Đoàn công tác Bộ Y tế đã kiểm tra công tác giám sát y tế tại khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Sóc Trăng, khu ký túc xá sinh viên Đại học Bạc Liêu và tại Trung đoàn Bộ binh 896 tại TP. Cà Mau.

Đoàn công tác khuyến cáo địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền để thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Tại các khu cách ly tập trung nên có địa điểm lấy mẫu cố định, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch, thực hiện chia nhóm lấy mẫu để tránh tình trạng tập trung đông người làm gia tăng nguy cơ nhiễm chéo.

Ngoài ra, Bộ Y tế yêu cầu, tại các điểm cách ly cần thiết lập hệ thống camera giám sát tại để phục vụ công tác điều tra, truy vết khi cần thiết; thực hiện tốt công tác phân luồng, sàng lọc, phân chia các nhóm đối tượng cách ly để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

{keywords}

Thứ trưởng Thuấn kiểm tra trang thiết bị cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng

Thứ trưởng Thuấn đặc biệt nhấn mạnh, các địa phương cần huy động sức mạnh toàn dân, phối hợp nhiều ban ngành để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thứ trưởng giao Vụ Tài chính ban hành các hướng dẫn nhằm hỗ trợ địa phương thực hiện đúng các quy định về tài chính, tháo gỡ các vướng mắc tài chính đang làm ảnh hưởng công tác phòng chống dịch và cân nhắc các nguồn kinh phí, chương trình phù hợp để hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh nhằm hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch cũng như công tác y tế nói chung.

Viện Pasteur TP.HCM được giao tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật để gia tăng năng lực xét nghiệm cho các tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm.

Giao Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng hướng dẫn các công tác truyền thông cho các tỉnh, đồng thời yêu cầu các tỉnh tăng cường truyền thông các thông điệp truyền thông từ Bộ Y tế, thường xuyên cập nhật các thông tin tuyên truyền phòng chống dịch, cử cán bộ chuyên trách làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ truyền thông.

Minh Anh

 

Bộ Y tế chỉ 6 dấu hiệu sớm cảnh báo đông máu sau tiêm vắc xin Covid-19

Bộ Y tế chỉ 6 dấu hiệu sớm cảnh báo đông máu sau tiêm vắc xin Covid-19

Đau đầu dai dẳng, đau bụng, đau chi dưới… đều có thể là dấu hiệu sớm của hiện tượng đông máu hoặc giảm tiểu cầu sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19.