Chiều 16/6, Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM chống dịch Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế quyết định chuyển 800.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 cho TP.HCM. Đây là quyết định của Bộ trong bối cảnh TP.HCM có 1.015 ca mắc Covid-19 mới, với nhiều ổ dịch, nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây.

"TP.HCM là nơi được ưu tiên vắc xin Covid-19 hiện nay, vì dịch tại thành phố đang phức tạp", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói tại cuộc họp. Ông cũng cho biết, số vắc xin trên được chứa ở các kho của Viện Pasteur để bảo quản và phân phối khi tiêm chủng.

{keywords}
Bộ Y tế chuyển cho TP.HCM 800.000 liều vắc xin Covid-19

Theo Thứ trưởng, ngoài các lực lượng ưu tiên theo quy định, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung tiêm vắc xin cho công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Địa điểm tiêm sẽ được thiết kế linh động, đảm bảo có một chiến dịch tiêm chủng vắc xin nhanh chóng, an toàn.

Tại cuộc họp GS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang xây dựng kịch bản sẽ tiêm 200.000 mũi vắc xin Covid-19/ngày. Vì vậy, với 800.000 liều vắc xin được Bộ Y tế phân bổ, dự tính, thành phố sẽ đáp ứng tiêm trong vòng 1 tuần.

Nói về tình hình cách ly các trường hợp F1 tại nhà áp dụng cho TP.HCM trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết đây là phương án mà Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quốc gia đã bàn, thống nhất từ tháng 4, khi tình hình dịch bệnh ở các địa phương phức tạp, các khu cách ly tập trung không thể đáp ứng đủ.

Theo Thứ trưởng, TP.HCM có nhiều chuỗi lây nhiễm, nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây, số trường hợp F1 phải cách ly ngày càng đông nên các điểm cách ly tập trung còn hạn chế. Hơn nữa, ở các điểm cách tập trung quản lý không tốt thì cũng có khả năng lây nhiễm chéo giữa các phòng, các tầng. 

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, việc cách ly các F1 ít có nguy cơ tại nhà phải đảm bảo về công tác y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Đây là một điều hết sức quan trọng. “Cách ly các F1 tại các khu nhà trọ và nhà ống san sát nhau là không thể được. Người phải cách ly tập trung mà ở trong không gian hẹp, thường xuyên đi lại từ nhà này qua nhà kia là không đảm bảo”, Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tới đây, TP.HCM sẽ thực hiện cách ly các F1 dưới 15 tuổi, đặc biệt dưới 5 tuổi tại nhà. “Các đối tượng F1 này, nếu phải cách ly tập trung sẽ không đảm bảo về công tác phòng chống dịch và việc chăm sóc”, ông Sơn cho hay. 

Tú Anh

Lý do 22 nhân viên Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiêm 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19

Lý do 22 nhân viên Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiêm 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19

22 nhân viên tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng vẫn mắc Covid-19 khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.