Bộ Y tế ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Tại quyết định này, Bộ nêu rõ nguyên tắc điều trị đối với thuốc kháng virus. Cụ thể, đối với thuốc chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào, việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Thuốc đã được WHO khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất một nước, thì có thể được chỉ định điều trị theo diễn biến bệnh lý của người bệnh (ví dụ thuốc Remdesivir, Favipiravir...).

Bộ Y tế cũng điều chỉnh một số chỉ định, chống chỉ định, liều dùng, đối với 3 loại thuốc kháng virus gồm Favipiravir, Remdesivir và Molnupiravir. Đây là 3 loại thuốc kháng virus đã được Bộ Y tế đưa vào phác đồ điều trị Covid-19 ở Việt Nam

Cụ thể, đối với thuốc kháng virus Favipiravir 200mg được dùng cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình (theo quy định trước đây ban hành ngày 6/10, thuốc này chỉ dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ). Bên cạnh đó, thời gian điều trị thuốc Favipiravir 200mg giảm xuống còn 5-7 ngày (thay vì 7-14 ngày như quy định trước đó).

Bộ lưu ý: “Chú ý ít nhất 2 ngày đầu dùng thuốc do có thể gây rối loạn tâm thần. Tiền sử gout vì có thể làm tăng acid uric và làm nặng thêm bệnh”.

Đối với thuốc Remdesivir, thời gian điều trị cho F0 là từ 5-7 ngày (trước đây thời gian điều trị đối với thuốc này là 5 ngày). Không dùng Remdesivir đơn độc, cần phối hợp thêm với corticoid. Ưu tiên sử dụng thuốc cho nhóm nguy cơ cao như người bệnh trên 65 tuổi, người có bệnh nền, người bệnh béo phì (BMI > 25).

Với thuốc này, Bộ Y tế lưu ý: “Với phụ nữ có thai và nuôi con bằng sữa mẹ, chưa có dữ liệu đầy đủ. Không nên sử dụng Remdesivir cho phụ nữ có thai trong trường hợp cho chỉ định khác”.

Ngoài ra, đối với thuốc kháng virus Molnupiravir, chỉ định, chống chỉ định và liều dùng áp dụng theo thuyết minh đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Mới đây, Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, để hạn chế người bệnh Covid-19 tử vong, Việt Nam chuyển sang chiến lược mới. Hiện, người dân cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1. Tất cả trường hợp F0 nhẹ đều được hướng dẫn điều trị ở nhà với phác đồ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp, F0 nặng sẽ đưa vào cơ sở điều trị.

“Bộ Y tế đang tiếp cận các loại thuốc điều trị Covid-19, đang nghiên cứu và đã lưu hành trên thế giới, làm sao để chúng ta đưa lượng thuốc về với tỷ lệ cao nhất, đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân nặng.

Tôi hy vọng, Khi thuốc được đưa về đầy đủ, theo đúng dẫn của cơ quan chuyên môn thế giới và trong nước, góp phần rất tốt trong điều trị giảm thiểu bệnh nhân tử vong”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Ngọc Trang

F0 cách ly, điều trị tại nhà ở Hà Nội dùng thuốc như thế nào?

F0 cách ly, điều trị tại nhà ở Hà Nội dùng thuốc như thế nào?

Theo Tài liệu hướng dẫn chăm sóc F0 điều trị tại nhà của Sở Y tế Hà Nội, thuốc điều trị cho F0 trên 18 tuổi gồm 3 nhóm là nhóm A, B và C.