Các chuyên gia cho biết, phần lớn châu Âu đang bắt đầu làn sóng virus thứ 3. Giới chuyên môn cảnh báo quyết định tạm dừng sử dụng vắc xin AstraZeneca do lo ngại về sức khỏe có thể dẫn đến gia tăng số bệnh nhân và số người tử vong. Các biến thể dễ lây lan chiếm phần lớn các trường hợp mắc Covid-19 mới.

{keywords}

Ảnh minh họa: Neweurope

Christian Drosten, nhà virus học tại Bệnh viện Charite ở Berlin (Đức) cho biết tình hình dịch bệnh hiện tại của Đức không tốt.

Nguyên nhân là sự lây lan theo cấp số nhân của các ca mắc đột biến B.1.1.7 (Anh), hiện chiếm khoảng 3/4 các ca bệnh mới ở Đức.

Ngoài ra, quyết định tạm thời ngừng sử dụng AstraZeneca cũng tác động tới tình trạng này. Ông Drosten nhấn mạnh: “Chúng ta cần loại vắc xin này”.

Vị chuyên gia nhận định vào Lễ Phục sinh (4/4), số ca mắc ở Đức có thể đạt đến mức cao nhất. Cảnh báo này được đưa ra ngay khi các vùng của Đức nới lỏng cách ly.

Tình hình ở Đức có thể trầm trọng đối với những người từ 50 tuổi trở lên, người chưa được tiêm chủng. Ông Drosten nói, các đối tượng này có thể phải đối mặt với nguy cơ bệnh nặng hơn so với những bệnh nhân trẻ tuổi.

Ở Ý, các ca Covid-19 cũng gia tăng, số người tử vong vào 16/3 là 502, cao nhất từ cuối tháng 1. Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza cho biết, hơn một nửa số ca nhiễm mới là do biến thể Anh. Các biện pháp giãn cách đã được tăng cường trên khắp nước Ý vào đầu tuần này.

Ông Speranza nói: “Biến thể Anh lây lan nhanh hơn 35-40% và chiếm 54% tổng số trường hợp. Biến thể Nam Phi cũng có mặt, đặc biệt là ở khu vực Bolzano, biến thể Brazil chủ yếu ở miền trung nước Ý ”.

Ngày 15/3, Ba Lan đã thông báo giãn cách trong 3 tuần kể từ cuối tuần này với việc đóng cửa các trường học, trung tâm mua sắm, hồ bơi, phòng tập thể dục, nhà hàng. Người dân được khuyến khích ở nhà.

Bộ trưởng Y tế, Adam Niedzielski, cho biết biến thể Anh là nguyên nhân gây ra phần lớn các ca nhiễm mới ở Ba Lan, tổng cộng 25.000 ca trong vòng 24 giờ.

Pháp cũng có khả năng giãn cách vào cuối tuần. Các bệnh viện ở Paris đã bắt đầu chuyển bệnh nhân nặng đến các khu vực ít bị ảnh hưởng hơn.

Thủ tướng Jean Castex cho biết Pháp sẽ dỡ bỏ lệnh đình chỉ tiêm vắc xin AstraZeneca ngay khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đưa ra quyết định.

Ông Castex khẳng định “vắc xin là lối thoát duy nhất ra khỏi cuộc khủng hoảng này”.

An Yên (Theo Guardian)

Cô gái 19 tuổi bị biến chứng Covid-19 lần đầu gặp

Cô gái 19 tuổi bị biến chứng Covid-19 lần đầu gặp

Nữ bệnh nhân người Mỹ phải nhập viện do bị biến chứng loét âm đạo của Covid-19.