Xét nghiệm thần tốc là chìa khóa ‘cắt đứt’ chuổi lây nhiễm

Ngày 16/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đến nay, TP đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm và tình hình dịch bệnh tại thành phố (với điểm nóng là chuỗi lây nhiễm liên quan sân bay Tân Sơn Nhất).

Cở sở để HCDC nhận định là dựa trên kết quả của việc từ ngày 30/1 đến nay, ngành Y tế đã thực hiện hàng loạt giải pháp.

Trong đó có việc thần tốc truy vết, lấy gần 40.000 mẫu xét nghiệm với kết quả xét nghiệm trong vòng 24h nhằm đáp ứng kịp với tốc độ truy vết, giám sát diện rộng. Bên cạnh đó, từ ngày 10/2, TP không ghi nhận thêm trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

{keywords}
Ngành Y tế TP.HCM thần tốc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 1000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất

Phân tích về ‘điểm nóng’ chuỗi lây liễm liên quan sân bay Tân Sơn Nhất, HCDC cho biết ngày 5/2 là một ngày đặc biệt khi hệ thống giám sát chủ động của thành phố đã phát hiện ca nhiễm chỉ điểm đầu tiên, bệnh nhân (BN1979) trong chuỗi lây nhiễm liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ trường hợp chỉ điểm này, các hoạt động giám sát được mở rộng hơn để lần tìm các ca nhiễm chưa phát hiện, tiến hành truy vết khoanh vùng nhanh chóng các trường hợp tiếp xúc để cắt đứt chuỗi lây nhiễm này.

Qua hoạt động mở rộng xét nghiệm, rà soát các nhóm nguy cơ tại sân bay, thành phố đã phát hiện thêm 8 trường hợp nhiễm là nhân viên làm nhiệm vụ bốc xếp, giám sát hàng hoá tại sân bay. Truy vết khoanh vùng phát hiện thêm 26 trường hợp nhiễm có liên quan đến nhân viên sân bay. Như vậy chuỗi lây nhiễm này hiện nay đã dừng ở con số 35 trường hợp.

HCDC cho rằng chiến lược xét nghiệm thần tốc chính là chìa khóa của thành công. Xét nghiệm được thực hiện cho các nhóm đối tượng nguy cơ như F1, mở rộng cho nhóm F2, lấy mẫu rộng các hộ gia đình xung quanh các địa điểm liên quan đến bệnh nhân với hơn 30 địa điểm được phong tỏa.

Sau khi thực hiện xét nghiệm tầm soát diện rộng, đánh giá nguy cơ và dựa trên các bằng chứng điều tra, các địa điểm phong tỏa sẽ được gỡ bỏ một phần hoặc toàn phần, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

{keywords}
Sân bay Tân Sơn Nhất trang bị hệ thống khử khuẩn toàn bộ hành lý của khách sau khi ngành Y tế truy nguồn lây dịch Covid-19 từ nhóm nhân viên bốc xếp hàng hóa

Nguồn lây nhiễm là nguyên tắc quan trọng để kiểm soát dịch

HCDC Cho rằng nguyên tắc tối quan trọng để kiểm soát được ổ dịch hoặc chuỗi lây nhiễm là phải tìm ra được nguồn lây.

Đối với chuỗi lây nhiễm liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, bước đầu TP đã đánh giá có khả năng bắt nguồn từ nhóm nhân viên thuộc đội quản lý và đội bốc xếp hàng hóa, hành lý thuộc của công ty phục vụ mặt đất (VIAGS) tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trên cơ sở đó, ngành Y tế đã tiến hành triển khai khẩn xét nghiệm rà soát lần 2 cho toàn bộ nhân viên công ty VIAGS, lấy mẫu toàn bộ hộ gia đình của các nhân viên này với hơn 5.400 mẫu xét nghiệm (hơn 1.600 nhân viên và hơn 3.800 người nhà). Nhờ đó, thành phố đã tìm ra được thêm 3 nhân viên và 1 người nhà nằm trong chuỗi lây nhiễm 35 ca bệnh này.

{keywords}
Nhân viên và hành khách tại bến xe Miền Đông được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong đêm 30 Tết

Bên cạnh đó, thành phố đã thực hiện xét nghiệm cho 1.570 trường hợp F1, 1.376 trường F2, 9.864 mẫu tại các địa điểm liên quan đến bệnh nhân. Tất cả đã âm tính, là cơ sở cho thành phố gỡ bỏ phong tỏ các địa điểm không còn nguy cơ. Đồng thời, tiến hành cách ly tập trung toàn bộ nhóm nguy cơ cao nhất.

Đây là cơ sở để bước đầu khẳng định thành phố đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm sau 6 ngày liên tiếp không phát hiện ca bệnh mới.

TP.HCM vẫn là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch

Theo HCDC, TP.HCM có dân số đông, mật độ cao, di biến động nhiều, có sự giao lưu lớn nên cần thêm các biện pháp giám sát rộng cộng đồng bằng xét nghiệm.

Từ chiều 30 Tết đến hết mùng 3 Tết, TP chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại các điểm có nguy cơ như người dân tại các nơi có giao lưu nhiều như chợ đầu mối, chợ truyền thống, bến xe, khu nhà trọ, quanh khu công nghiệp.

Ngành Y tế đã lấy 9.480 (trong đó có 2.939 mẫu là của nhân viên y tế) xét nghiệm, tất cả cũng đã có kết quả âm tính.

{keywords}
Bến xe Miền Đông trong dịp cao điểm Tết, hành khách đông nghịt

Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục triển khai các hoạt động kiểm soát thân nhiệt nhân viên sân bay, hành khách, siết chặt quy trình chống lây nhiễm tại sân bay, an toàn tiếp tục cho hoạt động phục vụ hành khách đi và đến TP.HCM.

HCDC nhìn nhận, đến nay TP.HCM đã bao vây, kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan sân bay Tân Sơn Nhất nhưng vẫn được đánh giá là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch mới.

HCDC khuyến cao nguy cơ dịch bệnh vẫn còn nên người dân không được phép lơ là, mất cảnh giác. Người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo 5K, đặc biệt luôn mang khẩu trang đúng cách khi ra khoải nhà, đến nơi công cộng.

Hà Nội thêm 1 ca Covid-19 mới tại quận Cầu Giấy

Hà Nội thêm 1 ca Covid-19 mới tại quận Cầu Giấy

Sáng 16/2, Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc Covid-19 tại quận Cầu Giấy, là F1 của bệnh nhân 1819.  

Tuấn Kiệt