Những người có tuổi thọ ngắn thường có đặc điểm "2 to và 2 nhỏ": 

1. Cổ to

Cổ to bất thường không chỉ khiến một người trông già, vóc dáng thiếu cân đối mà còn là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe không tốt. Những người có tình trạng này thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tuổi thọ ngắn.

2. Eo to

{keywords}

Ảnh minh họa: Freepix

Nhiều người khi bước vào tuổi trung niên bắt đầu phát phì, vòng eo và bụng lớn hơn. Đây không phải là dấu hiệu của một sự sung túc, điều kiện sống tốt mà ngầm thông báo tình trạng sức khỏe đang suy giảm.

Do cơ thể tích tụ quá nhiều chất béo, đặc biệt ở vùng bụng, quá trình trao đổi chất trong máu sẽ chậm lại. Những người đẫy đà dễ bị các bệnh mạn tính như cao huyết áp, mỡ máu.

3. Tay nhỏ

Một bàn tay to mạnh mẽ thường thuộc về một cơ thể cường tráng; ngược lại, bàn tay nhỏ là dấu hiệu của cơ thể yếu. Người có bàn tay chắc chắn thì các cơ quan như tim, thận, phổi hoạt động thường tốt hơn. Điều này cũng phản ánh người này có bộ xương khỏe mạnh, mật độ xương cao nên dễ sống lâu.

4. Phổi nhỏ

Dữ liệu cho thấy dung tích phổi liên quan chặt chẽ đến chức năng của cơ thể, quá trình trao đổi chất... Điều này có nghĩa người có dung tích phổi lớn có thể sống lâu hơn, trong khi người có dung tích phổi nhỏ có khả năng yếu hơn.

Các thói quen giúp bạn sống lâu: 

- Chăm chỉ tập thể dục

{keywords}

Tập thể dục cường độ vừa phải có thể giúp mọi người khỏe mạnh, sống lâu hơn. Các môn như cầu lông, bóng bàn… có yêu cầu khắt khe về sức bền, khả năng kiểm soát, phản ứng.

Trong khi đó, bơi lội cải thiện hiệu quả tuần hoàn máu, chức năng hô hấp, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, các bài tập bơi giúp người béo phì giảm cân hiệu quả.

Tập thể dục cũng tăng cường chức năng tim phổi và trì hoãn sự lão hóa của não.

- Giao tiếp nhiều hơn

Khi gặp chuyện vui, bạn nên lan tỏa niềm hứng khởi cho người khác; khi gặp điều rắc rối nên tìm người để kể, nghe lời khuyên, động viên. Nói chuyện không chỉ cải thiện tâm trạng mà còn tăng cường sức khỏe. Bạn sẽ được giải tỏa căng thẳng, thúc đẩy sự vận động của não và duy trì sức khỏe tốt.

- Kết bạn

Nhiều bạn đem lại niềm vui và giúp tăng tuổi thọ. Các nghiên cứu liên quan cho thấy, những người có hơn 5 bạn thân,thường xuyên liên lạc với bạn bè sống thọ hơn người có ít bạn.

An Yên (Theo Aboluowang)

Bốn quy tắc vàng khi ăn giúp bạn sống thọ

Bốn quy tắc vàng khi ăn giúp bạn sống thọ

Chỉ cần sửa đổi các chi tiết nhỏ như giờ ăn, tư thế ngồi... sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn nhiều.