Đau bụng, đi ngoài không còn xa lạ với những người hay uống rượu bia. Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng đây là triệu chứng rối loạn tiêu hóa thông thường hoặc dị ứng đồ ăn mà không nghĩ là biểu hiện đặc trưng của bệnh viêm đại tràng.

Cứ rượu bia là đau bụng

{keywords}

Cứ rượu, bia vào là lại có triệu chứng đi ngoài, đau bụng là bệnh gì?

Là giám đốc một công ty bất động sản, mối quan hệ rộng, đối tác nhiều, anh Trần Kiên, 38 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội lại mắc phải một căn bệnh khó nói. Do nhu cầu công việc, anh thường xuyên phải dự các buổi tiệc tùng, liên hoan. Mỗi lần đi dự tiệc về là y như rằng anh ôm toilet cả đêm. Chưa kể có lần, đêm hôm trước vừa tiệc tùng xong, bụng sôi cả đêm, hôm sau lại họp quan trọng với đối tác, suốt buổi họp cứ nhấp nhổm không yên, chạy ra chạy vào cả chục lần.

Vì vậy, cứ mỗi lần đi liên hoan hay gặp gỡ đối tác là anh lại toát mồ hôi hột. Chỉ cần một vài ly rượu, ly bia, hay ăn phải đồ ăn lạ, nhiều dầu mỡ là y như rằng đêm đó anh bị đau bụng, đi ngoài phân lỏng, nát có lẫn nhầy, bọt, thậm chí có mùi chua. Cứ nghĩ là do ăn ở bên ngoài, đồ ăn không hợp vệ sinh hay do mình bị dị ứng thức ăn nên mới thế, anh chủ quan không đi khám, chỉ uống các loại thuốc cầm tiêu chảy mỗi khi bị.

Chỉ đến khi anh thấy đi ngoài phân nhầy có dính máu, anh mới tá hỏa đến bệnh viện khám và nội soi. Các bác sĩ chẩn đoán anh mắc viêm đại tràng mạn tính và kê cho anh thuốc về điều trị. Thời gian đầu uống thuốc, anh thấy các triệu chứng có dấu hiệu giảm. Nhưng rồi do tính chất công việc, anh vẫn phải uống rượu bia nên chỉ được một thời gian bệnh lại tái phát.

Bí quyết từ chuyên gia giúp không đau bụng, đi ngoài sau mỗi cuộc nhậu

PGS.TS Phạm Thị Thu Hồ - Nguyên Phó chủ tịch Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam, Nguyên Trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Trong đường ruột con người có một hệ vi sinh vật, trong đó có cả vi khuẩn có ích (hay gọi là lợi khuẩn) và vi khuẩn gây hại, sống cạnh tranh với nhau. Khi cân bằng tỷ lệ (85% lợi khuẩn - 15% hại khuẩn) thì đường ruột sẽ hoạt động khỏe mạnh, tiêu hóa ổn định. Đặc biệt, lợi khuẩn làm nhiệm vụ tiết 3000 enzym tiêu hóa thức ăn và tiết ra dịch nhầy bao phủ lên toàn bộ niêm mạc đại tràng tạo thành một lớp “lá chắn kép” bảo vệ đại tràng.

 

{keywords}

PGS.TS Phạm Thị Thu Hồ - Nguyên Trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai

Với trường hợp của bạn Kiên, do dùng các loại thuốc đặc trị viêm đại tràng, đặc biệt là kháng sinh cộng với việc thường xuyên uống rượu, bia sẽ suy giảm trầm trọng lợi khuẩn, gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, nên thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa. Nguy hiểm hơn là không còn đủ enzym tiêu hóa thức ăn và   lớp lá chắn bảo vệ đại tràng cũng không còn, , đặc biệt những ổ viêm loét mới được chữa lành nên rất dễ bị tái đi tái lại.

Lúc này bạn cần phải bổ sung ngay lợi khuẩn, đặc biệt là lợi khuẩn Bifidobacterium (gọi tắt là Bifido), vì đây là lợi khuẩn chính của đường ruột (chiếm  hơn 90% tổng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột) và cư trú chủ yếu ở đại tràng mới có tác dụng.

Lợi khuẩn Bifido cùng các lợi khuẩn khác làm nhiệm vụ tiết 3000 enzym tiêu hóa những phần thức ăn khó chưa được tiêu hóa hết ở ruột non đổ xuống và phân hủy, đào thải các chất cặn bã tạo thành khuôn phân mềm, mượt dễ đẩy ra ngoài giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh trơn tru. Đặc biệt, lợi khuẩn tiết kháng sinh nội sinh làm lành vết loét và nhanh lên da non. Đồng thời tiết ra chất nhầy trám lên niêm mạc đại tràng bảo vệ đại tràng, đặc biệt các ổ viêm loét mới được chữa lành sẽ được lớp chất nhờn che chắn bảo vệ ngăn không gây viêm loét trở lại.

Nhưng lợi khuẩn Bifido lại rất nhạy cảm với axit dạ dày nên khi chọn các loại men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cần lưu ý chọn loại sử dụng công nghệ cao, đưa được lợi khuẩn sống Bifido vào tận ruột non và đại tràng.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu hãng dược phẩm Morishita Jintan nổi tiếng 126 năm tuổi của Nhật Bản đã sáng chế ra công nghệ đột phá SMC (Seamless Micro Capsule) – sản xuất men vi sinh Bifina, công nghệ này được cấp bằng sáng chế độc quyền, giúp bao bọc, bảo vệ lợi khuẩn Bifido trong các viên nang hình cầu thế hệ mới, liền mạch không có vết nối, có lớp màng kép kháng được axit dạ dày, do đó công nghệ này giúp đưa được lợi khuẩn sống Bifido an toàn khi đi qua môi trường axit dạ dày vào đến ruột non và đại tràng, với tỉ lệ sống sót cao nên nhanh chóng giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột tái tạo lớp dịch nhầy trám lên niêm mạc đại tràng ngăn chặn không viêm loét trở lại.

Bạn kiên trì bổ sung lợi khuẩn từ men vi sinh Bifina Nhật Bản và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất, hạn chế uống rượu bia, nước ngọt có ga sẽ cải thiện các triệu chứng tái đi tái lại và không phải lo các biến chứng nguy hiểm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Men vi sinh Bifina R Nhật Bản

Men vi sinh bán chạy số 1 Nhật Bản suốt 22 năm liền của công ty Morishita Jintan với tuổi đời 126 năm kinh nghiệm sản xuất và sáng chế dược phẩm.

Dành cho người bị viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa, tăng cường chức năng tiêu hóa.

Men vi sinh Bifina R có công thức tiên tiến 3 trong 1: gồm có 2 lợi khuẩn: Bifidobacterium (2,5 tỷ), Lactobacillus (1 tỷ) và chất xơ hòa tan Oligosaccharide là thức ăn cho lợi khuẩn.

{keywords}
Bifina có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc

Sản phẩm của Công ty Morishita Jintan Nhật Bản, phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam.

ĐC: Tầng 4, số 35A, ngõ 45, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: 024. 73 04 69 69 - 0936. 404. 366 - 0912. 224. 836

Website: http://bifina.vn/.  Số: 7026/2019/ĐKSP

Danh sách nhà thuốc xem tại: https://bifina.vn/he-thong-nha-thuoc

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thời gian phát huy hiệu quả tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người.

 Nguyễn Vinh