Cậu bé 13 tuổi ở Bắc Ninh không may mắc hội chứng Wilson bẩm sinh khiến cơ thể không thải được đồng, tích tụ gây xơ gan. Cách đây 5 tháng, cậu bé đã trải qua cuộc phẫu thuật thông liên thất. Tuy nhiên, những tuần gần đây, sức khỏe của em yếu đi rất nhanh, rơi vào tình trạng suy gan cấp.

Trẻ được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ở giai đoạn muộn, chức năng gan đã suy rất nặng, phải lọc máu liên tục. Ghép gan là cơ hội duy nhất để kéo dài sự sống.

Dù hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng khi biết ghép gan là cơ hội cuối cùng, bố của bệnh nhi đã không ngần ngại hiến gan cho con.

{keywords}

Bé trai hồi phục tốt sau ca ghép gan

"Lúc đấy tôi không chần chừ gì, tôi quyết định hiến gan cho con. Tôi có thể cho con tất cả, chứ không riêng gì lá gan. Tôi mong con cũng cố gắng như bố để một ngày nào đó, ca phẫu thuật thành công, hai bố con cùng về nhà", người cha hiến gan xúc động nói.

Sau ca ghép, bệnh nhi được chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24h. Sức khỏe của trẻ hiện diễn biến ổn định và đang tiếp tục được theo dõi chặt tại bệnh viện.

TS.BS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện 108 cho biết, với trường hợp bệnh nhi nói trên, nếu không ghép gan thời gian sống không còn nhiều. Để thực hiện được ca ghép này, bệnh viện đã và nhiều nhà hảo tâm cùng hỗ trợ kinh phí cho em.

Ngoài ca ghép gan cho bệnh nhi 13 tuổi nói trên, Bệnh viện 108 cũng thực hiện 4 ca ghép gan khác trong vòng 1 tuần, trong đó có lá gan từ người hiến chết não điều phối từ Bà Rịa – Vũng Tàu ra. Hiện tất cả các bệnh nhân đều ổn định.

TS Thành cho biết, trong 3 năm qua bệnh viện đã thực hiện 60 ca ghép gan, riêng năm 2020 ghép 40 ca trong đó 95% ca ghép từ người cho sống. Thống kê cho thấy, 90% gan được ghép có chức năng sống tốt trên 1 năm.

Thúy Hạnh

Hành trình 17 năm xúc động của bệnh nhân đầu tiên ghép gan tại Việt Nam

Hành trình 17 năm xúc động của bệnh nhân đầu tiên ghép gan tại Việt Nam

Nguyễn Thị Diệp ra đi sau gần 17 năm kể từ ca ghép gan lịch sử, nhưng hành trình đầy nghị lực của cô đã truyền lại cảm hứng cho rất nhiều người.