Ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, trường hợp nói trên sống tại Hà Nội, ngày 22/9, người này bay từ sân bay Nội Bài sang Nhật Bản, được test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên phía Việt Nam đề nghị Nhật Bản xét nghiệm lại bằng RT-PCR, dự kiến 10 ngày tới có kết quả sẽ thông báo cụ thể.

Trước đó vào ngày 8/9, một cô gái 25 tuổi ở Hà Nội cũng có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh vào Pháp. Ngay sau đó Hà Nội đã khẩn trương điều tra dịch tễ, cách ly 13 người tiếp xúc trực tiếp với nữ bệnh nhân nhưng đến nay tất cả đều cho kết quả âm tính.

CDC Hà Nội cho biết, trong chiều nay đơn vị sẽ đàm phán mua sắm 10.000 test PCR để phục vụ công tác xét nghiệm thời gian sắp tới.

Ông Việt khẳng định, việc mua sắm đảm bảo được thực hiện đúng quy định, đấu thầu đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Được biết, Nhật Bản đang triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên rộng rãi tại các sân bay. Đây là kỹ thuật miễn dịch hoá phát quang trên mẫu dịch ty hầu hoặc nước bọt, cho kết quả trong 30 phút. Độ nhạy của test kháng nguyên dao động từ 84-97%.

Việt Nam cũng đang nghiên cứu, đặt hàng doanh nghiệp sản xuất loại kit kháng nguyên để có thể xét nghiệm nhanh tại sân bay khi nước ta mở lại các đường bay thương mại tới Việt Nam từ ngày 25/9 tới. 

Tính đến sáng 23/9, Việt Nam đã qua 20 ngày chưa ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. Riêng Hà Nội, hôm nay là ngày thứ 36 không ghi nhận ca mắc lây lan trong cộng đồng.

Thúy Hạnh

Người nhập cảnh vào Việt Nam sau 6 ngày cách ly tập trung có thể về nhà

Người nhập cảnh vào Việt Nam sau 6 ngày cách ly tập trung có thể về nhà

Sau 2 lần lấy mẫu, nếu người nhập cảnh vào Việt Nam có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được phép về nhà, nơi lưu trú để tự cách ly.