Một cuộc khảo sát trên quy mô lớn ở hệ thống bệnh viện Northwell Health (New York, Mỹ) chỉ ra bằng chứng về sự liên quan giữa suy thận và những người phải nhập viện vì Covid-19.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích bảng theo dõi sức khỏe điện tử của 5.449 bệnh nhân từ ngày 1/3 tới 5/4. Theo đó, có gần 2.000 người (36,6%) bị suy thận cấp, 15% trong số đó phải lọc máu.

{keywords}

Bệnh nhân Covid-19 lớn tuổi, cao huyết áp, bị tiểu đường... dễ mắc suy thận cấp. Ảnh: Ennomative

Khi khảo sát kết thúc, có gần 40% bệnh nhân Covid-19 bị suy thận cấp vẫn phải nằm viện (tương đương với 780 người trong số gần 2.000 người).

Suy thận cấp xuất hiện khi thận đột ngột suy giảm chức năng, mất khả năng loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể.

Ở nhiều trường hợp, tình trạng này xảy ra khi người bệnh Covid-19 trở nặng. Khoảng 90% bệnh nhân dùng máy thở có triệu chứng suy thận cấp. Các yếu tố ảnh hưởng tới nguy cơ bị bệnh là tuổi tác, bị tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp.

“Hiện tượng trên không đặc thù riêng ở Covid-19. Nó liên quan nhiều tới tình trạng ốm mệt của bạn”, bác sĩ Kenar Jhaveri, người phụ trách cuộc khảo sát, đánh giá.

Tuy nhiên, biết được tỷ lệ bệnh nhân có nguy cơ bị tình trạng này sẽ giúp cho các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng lực lượng y bác sĩ và thiết bị cần thiết cho các đợt dịch trong tương lai.

Các ca suy thận cấp tăng đột ngột khiến cho dịch vụ lọc máu của của các bệnh viện New York gặp khó khăn. Bác sĩ Michele Mokrzycki, Trung tâm Y tế Montefiore, cho hay, đã xảy ra khủng hoảng thiếu thiết bị vào tháng 4. Do đó, các bác sĩ đã phải áp dụng một số giải pháp tình thế. 

An Yên (Theo CBS)

Người khỏi bệnh Covid-19 vẫn có thể chịu tác hại trong nhiều năm

Người khỏi bệnh Covid-19 vẫn có thể chịu tác hại trong nhiều năm

Hơn 1,5 triệu người trên thế giới đã bình phục sau khi nhiễm virus nCoV. Tuy nhiên, đó có thể chỉ là cuộc chiến đầu tiên mà họ phải đối mặt.