Sau 89 ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, việc xuất hiện ca bệnh 1347 đánh dấu một giai đoạn mới của dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Ca bệnh 1347 là giáo viên tiếng Anh tại TP.HCM, lây nhiễm Covid-19 từ bệnh nhân 1342 – tiếp viên VietNam Airlines (VNA) trong thời gian người này cách ly tại nhà.

Ngày 15/11, sau chuyến bay chở khách từ Nhật Bản về Cần Thơ, bệnh nhân 1342 được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly riêng của hãng tại TP.HCM. Sau 2 lần xét nghiệm âm tính, từ ngày 18/11, tiếp viên trên được về cách ly tại nhà và có kết quả xét nghiệm lần 3 dương tính vào ngày 28/11.

{keywords}

Khử khuẩn trên máy bay của Vietnam Airlines 

Điều này làm dấy lên nhiều hoài nghi, việc cho phép tiếp viên VNA chỉ cách ly tập trung 4 ngày có quá ngắn và tạo ra lỗ hổng khiến dịch lây ra cộng đồng?

Trao đổi với VietNamNet, một chuyên gia khẳng định, tổ bay VNA có quy định cách ly riêng.

Cụ thể, trong thời gian cách ly tập trung, nếu tiếp viên có 2 lần xét nghiệm Covid-19 âm tính (khoảng cách 2 lần xét nghiệm cách nhau ít nhất 72 giờ) và toàn bộ tổ bay cùng hành khách cũng âm tính 2 lần thì được phép rời khu cách ly tập trung để về nhà cách ly đủ 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bệnh nhân 1342 đáp ứng đủ điều kiện nói trên nhưng lại vi phạm nghiêm trọng khi ngay trong 72 giờ đầu tiên cách ly tập trung đã tiếp xúc với ca bệnh 1325 (được công bố vào ngày 25/11) trong khi theo quy định tuyệt đối không được phép. Đây cũng là sai sót rất lớn trong khu cách ly của VNA. Từ lỗ hổng này đã liên tiếp tạo ra các lỗ hổng khác, lây nhiễm nhiều ca bệnh.

Thêm nữa, trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 lại tiếp tục có 3 vi phạm: Đưa bệnh nhân 1347 vào ngủ cùng, gặp mẹ và 1 người khác; đến trường Đại học Công nghệ TP.HCM học phát âm và đi ăn tại đường Bạch Đằng.

Vì vậy, về mặt văn bản đã quy định nhưng tính khả thi liên quan trực tiếp đến ý thức người thực hiện và cơ chế giám sát, kiểm tra.

Về căn cứ Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 đồng ý với kiến nghị của Tổng công ty hàng không Việt Nam, cho phép thành viên tổ bay của VNA được thực hiện quy trình cách ly riêng nhằm tạo điều kiện cho VNA tiếp tục thực hiện các chuyến bay đưa đón công dân Việt Nam về nước với 2 căn cứ chính:

Thứ nhất, hầu hết các ca bệnh đều có thời gian ủ bệnh trong khoảng 3-7 ngày. Do vậy, việc quy định xét nghiệm 2 lần đầu cách nhau ít nhất 72 giờ đã bao phủ tỉ lệ lớn ca mắc (nếu có).

Để chặt chẽ hơn, quy định cũng yêu cầu tất cả những ca âm tính 2 lần tiếp tục về nhà cách ly và sẽ được xét nghiệm thêm lần nữa trước khi kết thúc 14 ngày.

Thứ hai, thành viên tổ bay là những người có trình độ, đã được tập huấn rất kỹ về quy trình kiểm dịch y tế, phòng chống lây nhiễm.

Hiện một số nước trên thế giới quy định thời gian cách ly chỉ còn 7-10 ngày, Việt Nam quy định đủ 14 ngày như hiện tại là đã chặt hơn.

Qua sự việc này, vị chuyên gia cho rằng cần chấn chỉnh lại ý thức cá nhân và quá trình giám sát tại các cơ sở cách ly tập trung cũng như cách ly tại nhà để có các quy định tính khả thi cao.

Thúy Hạnh

Đang cách ly, tiếp viên Vietnam Airlines nhiễm Covid-19 vẫn đi ăn, đi học

Đang cách ly, tiếp viên Vietnam Airlines nhiễm Covid-19 vẫn đi ăn, đi học

Dù đang trong thời gian cách ly tại nhà, tiếp viên hàng không nhiễm Covid-19 (bệnh nhân 1342) vẫn tự ý rời khỏi nhà đi ăn và đi học.