Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đang giảm so với đỉnh điểm sau kỳ nghỉ lễ vào tháng trước, nhưng các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để đánh giá vắc xin Covid-19 có hiệu quả.

{keywords}

Mỹ mới tiêm ngừa vắc xin Covid-19 cho 10% dân số

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Tiến sĩ Rochelle Walensky, xu hướng tích cực trên không chắc sẽ tiếp tục, vì các biến thể mới và dễ lây lan hơn có nguy cơ đảo ngược tình hình này.

Bà Walensky cho biết: “Gần đây, chúng tôi đã thấy số ca mắc, nhập viện và tử vong đang giảm dần. Tuy nhiên, số bệnh nhân vẫn cao gấp đôi so với đợt cao điểm mùa hè”. 

Cơ quan An ninh Vận tải đã sàng lọc 1,9 triệu du khách một ngày trước đêm Giáng sinh, lập kỷ lục trong đại dịch.

Tiến sĩ Sarita Shah, Phó giáo sư Đại học Emory, cho biết: “Chúng tôi đã thấy những lần tăng và giảm như vậy. Điều này dường như liên quan tới các ngày lễ hoặc việc di chuyển của mọi người”.

“Các triệu chứng Covid-19 mất từ 2 đến 14 ngày để xuất hiện sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Số ca Covid-19 đạt đỉnh điểm chính xác 2 tuần sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh”, Brittany Baker, Phó giáo sư Đại học Central North Carolina, nói.

Trong thời kỳ cao điểm đó, Mỹ ghi nhận 200.000 ca mới mỗi ngày. Phó giáo sư Baker cho biết, người Mỹ có thể đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa Covid-19 nghiêm ngặt hơn, góp phần vào sự suy giảm hiện tại.

Tiến sĩ Wafaa El-Sadr, giáo sư dịch tễ học và y Đại học Columbia, đánh giá, số ca giảm không thể do vắc-xin Covid-19 vì chưa đến 1/10 dân số Mỹ đã được tiêm chủng.

“Chúng ta đang tiêm phòng cho những nhóm dễ bị tổn thương nhất. Khi bắt đầu chuyển sang nhóm dân số rộng hơn, đó là lúc chúng ta sẽ bắt đầu thấy tác động”, Shah nói.

Bà cho biết, người Mỹ có thể thấy hiệu quả của vắc xin đối với số ca bệnh ngay từ mùa hè, nhưng sẽ rõ ràng hơn vào mùa thu.

An Yên (Theo USA Today)

Vắc xin đem lại hy vọng nhưng không kết thúc được cuộc chiến chống Covid-19

Vắc xin đem lại hy vọng nhưng không kết thúc được cuộc chiến chống Covid-19

Khả năng đột biến của virus khiến chúng ta phải sống chung với nó trong nhiều năm tới và có thể cần một thế hệ vắc xin mới.