Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của bang Maine (CDC Maine - Mỹ) đang tiến hành điều tra một ổ dịch Covid-19 khiến 53 người nhiễm bệnh.

{keywords}

Nhiều lễ cưới bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Ảnh minh họa: AP

Theo đó, ngày 7/8, một đôi vợ chồng làm đám cưới tại tổ hợp The Big Moose Inn (bang Maine, Mỹ). Buổi tiệc có sự tham gia của 65 khách mời. Điều này vi phạm quy định an toàn mùa dịch của bang khi chỉ cho phép các cuộc tụ tập trong nhà không quá 50 người.

Hiện có 53 ca bệnh liên quan tới đám cưới, trong đó có 32 người trực tiếp dự tiệc. Số ca bệnh còn lại là những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân trên. 

Các trường hợp ốm nặng đã được nhập viện, những bệnh nhân khác nhận chỉ dẫn tự chăm sóc và cách ly.  

Độ tuổi của nhóm bệnh nhân từ 4 tới 98 tuổi, trung bình là 42 tuổi. Phần lớn có triệu chứng sau 4 ngày dự tiệc, nhưng có gần 13% không bộc lộ dấu hiệu bệnh.

Mới đây, Bệnh viện vùng Millinocket cho biết, một người phụ nữ liên quan tới ổ dịch qua đời vào cuối tuần trước.

CDC Maine đã gửi thông báo vi phạm tới cho tổ hợp Big Moose Inn. Người chủ của trung tâm đồng ý tuân thủ theo các yêu cầu để tiếp tục hoạt động.

Tổ hợp này chưa bị phạt hành chính nhưng nếu có thể bằng chứng về sự cố ý vi phạm, họ có thể phải nộp phạt. Hiện chưa rõ các khách mời có đeo khẩu trang không.

{keywords}

The Big Moose Inn - Nơi tổ chức tiệc cưới biến thành ổ dịch Covid-19. Ảnh: CNN

“Chúng tôi tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe cho những người bệnh. Đó là mục đích cuối cùng của cuộc điều tra dịch tễ học: Giúp đỡ người ốm và ngăn ngừa người khác bị ốm”, bác sĩ Nirav Shah, Gám đốc CDC Maine, cho hay.

Cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục truy dấu các mối liên hệ với nhóm khách dự đám cưới, trong đó có cả buổi lễ tại nhà thờ Tri Town.

“Thêm một lời cảnh báo rằng Covid-19 tồn tại khắp nơi ở bang Maine và nó có thể lây lan thực sự rất nhanh khi một nhóm đông tụ tập”, bác sĩ Shah cảnh báo.

An Yên (Theo CNN, Business Insider)

Không đeo khẩu trang, cách 2m vẫn hứng giọt bắn nCoV gấp 10.000 lần

Không đeo khẩu trang, cách 2m vẫn hứng giọt bắn nCoV gấp 10.000 lần

Nếu bạn ho khi không đeo khẩu trang có thể bắn ra 3.000 giọt hô hấp vào những người xung quanh ở khoảng cách 2m.  

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.