Chính phủ Mỹ có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng cho người Mỹ vào tháng 12 nếu Pfizer gửi dữ liệu tích cực từ cuộc thử nghiệm vắc xin Covid-19 cho các cơ quan quản lý y tế đúng như dự kiến.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci và Bộ trưởng Y tế Alex Azar cho biết, các nhóm ưu tiên cao sẽ là những người đầu tiên được tiêm ngừa vắc xin.

{keywords}

Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 9/11, Pfizer thông báo loại vắc xin đang phát triển với đối tác BioNTech SE của Đức có hiệu quả chống lại Covid-19 lên tới 90%, dựa trên kết quả ban đầu từ thử nghiệm diện rộng ở giai đoạn cuối.

Theo hãng dược của Mỹ, trong tuần tới, họ sẽ có dữ liệu an toàn cần thiết để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Khi đó, Mỹ sẽ nhận được khoảng 20 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer mỗi tháng. Mỹ có hợp đồng trị giá 1,95 tỷ USD cho 100 triệu liều vắc xin Pfizer - đủ để tiêm chủng cho 50 triệu người - với tùy chọn mua thêm 500 triệu.

Trước đó, vào tháng 7, Pfizer đã đưa ra mức giá dự kiến của một liệu trình chủng ngừa 2 liều vắc xin là 39 USD.

Các quan chức của Pfizer hy vọng mọi người sẽ tiêm vắc xin liên tục trong nhiều năm để duy trì khả năng miễn dịch. Trên thực tế, khả năng miễn dịch có thể giảm dần theo thời gian hoặc virus sẽ đột biến.

Chuyên gia Fauci cho hay, ông sẽ tiêm vắc xin ngay khi FDA thông qua. Ông đặt niềm tin vào công ty dược và cơ quan quản lý của chính phủ.

"Tôi sẽ xem xét dữ liệu, nhưng tôi tin tưởng Pfizer. Tôi tin tưởng FDA. Đây là những đồng nghiệp của tôi trong nhiều thập kỷ, những nhà khoa học chuyên nghiệp", ông nói.

"Nếu họ nói rằng dữ liệu này là chắc chắn, chúng ta hãy tiếp tục và phê duyệt vắc xin. Tôi hứa với các bạn, tôi sẽ sử dụng vắc xin và đề nghị gia đình tôi làm như vậy".

Người cao tuổi, nhân viên y tế… sẽ là những người sử dụng vắc xin đầu tiên. Chương trình dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 1.

Bộ trưởng Azar dự đoán sẽ sớm có thêm vắc xin bảo vệ cơ thể chống lại Covid-19 từ các đơn vị khác. Trong đó có Moderna, công ty dự kiến thông báo kết quả tạm thời của một cuộc thử nghiệm lớn vào cuối tháng.

Ông Azar nói: “Tới cuối tháng 3, đầu tháng 4, chúng tôi hy vọng sẽ có đủ liều cho tất cả người dân Mỹ muốn được chủng ngừa”.

Chính phủ Úc đã ký một thỏa thuận 10 triệu liều vắc xin Pfizer, cung cấp cho 5 triệu người. Các chuyên gia của nước này cảnh báo tuyên bố hiệu quả 90% dựa trên kết quả tạm thời chưa đầy đủ và còn nhiều câu hỏi về tính hiệu quả và an toàn của vắc xin.

An Yên (Theo ABC, Reuters)

Nhiều nước châu Á gặp khó khăn nếu muốn dùng vắc xin của Pfizer

Nhiều nước châu Á gặp khó khăn nếu muốn dùng vắc xin của Pfizer

Vắc xin của Pfizer cần phải được trữ lạnh âm 70 độ C - điều kiện khó đáp ứng với nhiều nước châu Á nắng nóng, có nhiều vùng đảo xa xôi.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.