Chad Dorrill có một thân hình hoàn hảo. Cao và mảnh khảnh. Chơi bóng rổ. Chạy đường dài. Nhưng nam sinh viên 19 tuổi này vừa qua đời vào đầu tuần bởi những biến chứng thần kinh liên quan tới Covid-19.

{keywords}

Sinh viên Chad Dorrill có sức khỏe tốt, chăm tập thể thao. Ảnh: NYPost

Chad là sinh viên năm thứ hai Đại học Appalachian State ở Boone, North Carolina (Mỹ). Cậu đã rời khỏi trường và học online sau khi bị ốm với các triệu chứng giống cúm.

“Mẹ của cậu ấy khuyến khích con ở nhà, cách ly và xét nghiệm”, Hiệu trưởng Sheri Everts viết trong thông báo xác nhận sự ra đi của Chad.

Ngày 7/9, Chad có kết quả dương tính với virus nCoV và cách ly 10 ngày trước khi trở lại Boone. Nhưng khi đi học trở lại, nam sinh này gần như ngay lập tức có các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng.

“Khi cố ra khỏi giường, cháu của tôi không thể cử động tay chân. Bởi vậy, anh trai tôi phải bế con ra xe ô tô để đưa tới phòng cấp cứu”, ông David Dorrill, chú của Chad, kể.

Bác sĩ cho hay, đây là trường hợp hiếm gặp, xác suất 1 trong 1 triệu ca. Bệnh viện chưa từng gặp diễn biến bệnh như vậy bao giờ. Virus nCoV không chỉ tấn công hệ hô hấp mà còn tác động vào não của Chad.

Mặc dù nhắm tới phổi đầu tiên nhưng virus nCoV cũng ảnh hưởng tới thận, gan và các mạch máu. Một số bệnh nhân có các dấu hiệu thần kinh gồm đau đầu, nhầm lẫn, mê sảng.

Mặc dù các trường đại học là điểm nóng trong đại dịch ở Mỹ, những người trẻ khỏe thường ít có nguy cơ trở nặng khi nhiễm Covid-19. Chỉ có rất ít ca tử vong trong môi trường sinh viên ở Mỹ.

Khảo sát của New York Times đã ghi nhận 130.000 ca bệnh ở các trường đại học kể từ khi bắt đầu đại dịch, 70 người tử vong, chủ yếu là nhân viên làm ở trường.

Các bác sĩ nghi ngờ Chad bị hội chứng Guillain - Barre - viêm đa dây thần kinh cấp tính. Đây là một rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể. Nhiều virus có thể kích hoạt hội chứng này, trong đó có nCoV.

“Chad là người rất tuyệt, lúc nào cũng mỉm cười, nhảy múa. Cậu ấy là đứa trẻ mà ai cũng yêu mến”, bà Tonia Maxcy, một người bạn của gia đình, chia sẻ.

Chad sẽ được tiến hành khám nghiệm tử thi. “Cháu tôi là người khỏe mạnh, có thể chạy gần 10 km mà không gặp vấn đề gì. Chưa đầy 3 tuần trước, chúng tôi còn chạy với nhau”, người chú David nhớ lại.

Tới giờ, gia đình vẫn chưa rõ Chad nhiễm virus từ đâu vì nam sinh này luôn đeo khẩu trang.

Bác sĩ Colin McDonald làm việc tại Trung tâm Y tế Forsyth (North Carolina) - nơi Chad qua đời. Ông cho hay, các nhân viên y tế rất đau buồn khi chứng kiến sự ra đi của nam sinh: “Chúng tôi đang làm mọi việc để tìm ra lý do”.

Trường học của Chad cũng đã được thông báo về sự việc đáng tiếc này. Trước đó, hơn 7.500 sinh viên đã được xét nghiệm, có 334 người dương tính nCoV.

Mẹ của Chad chia sẻ: “Nếu chuyện này có thể xảy ra với một cậu bé 19 tuổi rất khỏe mạnh, không hút thuốc, nó có thể đến với bất cứ ai”.

“Trải qua sự mất mát quá lớn, chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người hãy đeo khẩu trang và cách ly khi có kết quả dương tính dù không có triệu chứng. Bạn sẽ không biết những người mình tiếp xúc sẽ bị virus tác động như thế nào”.

An Yên (Theo Boston, New York Times)

Bác sĩ cảnh báo triệu chứng mới trên lưỡi của Covid-19

Bác sĩ cảnh báo triệu chứng mới trên lưỡi của Covid-19

Một phần tư số bệnh nhân Covid-19 được khảo sát có những nốt sưng màu trắng hoặc đỏ trên lưỡi.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.