Tại Hội nghị tập huấn tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi do Bộ Y tế tổ chức chiều 31/3, TS.BS Lê Kiến Ngãi, Bệnh Viện Nhi Trung ương đã đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về trường hợp trẻ chống chỉ định tiêm chủng, cần trì hoãn, thận trọng khi tiêm.

Theo đó, nhóm trẻ từ 5-11 tuổi chống chỉ định tiêm chủng là nhóm có tiền sử phản vệ với vắc xin Covid-19 lần trước hoặc các thành phần của vắc xin. Hiện có 2 loại vắc xin Covid-19 đã được Bộ Y tế đồng ý đưa vào tiêm là vắc xin Pfizer (cho trẻ từ 5-11 tuổi) và vắc xin Moderna (cho nhóm từ 6-11 tuổi).

“Cần nghiên cứu kỹ các thành phần của vắc xin để nếu phát hiện trẻ có tiền sử phản vệ với bất cứ thành phần nào thì phải xếp vào nhóm chống chỉ định tiêm”, TS Ngãi thông tin.

Đối tượng cần trì hoãn tiêm chủng là nhóm trẻ đang có bệnh cấp tính, mạn tính tiển triển hoặc các vấn đề khác phải trì hoãn.

“Cụ thể, trẻ có bệnh mạn tính hoặc các bệnh cấp tính tiến triển như đang có sốt, đang có tình trạng nhiễm trùng; trong đợt điều trị của bệnh mạn tính như đang hóa trị ung thư,… thì cần trì hoãn cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh cấp tính, mạn tính, hoặc kết thúc đợt điều trị của bệnh mạn tính” TS Ngãi cho hay.

{keywords}
Vắc xin Covid-19 Pfizer tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Bên cạnh đó, TS Ngãi thông tin, Hội đồng tư vấn đã đồng thuận đưa ra khuyến cáo với trẻ từng mắc Covid-19 rằng cần trì hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày khởi phát bệnh. Tuy nhiên, tùy từng huống cụ thể, các đơn vị tiêm chủng có thể xem xét hoàn cảnh từng cá nhân, so sánh giữa lợi ích của việc tiêm và không tiêm để quyết định trẻ có cần tiêm sớm hơn thời gian 3 tháng này không.

“Ví dụ trẻ mắc Covid-19 không triệu chứng, các biểu hiện lâm sàng hoàn toàn bình thường, trong khi đó tại cộng đồng thì tình hình lây nhiễm đang diễn ra ở mức độ cao, phức tạp. Như vậy, kể cả trẻ chưa khỏi Covid-19 đủ 3 tháng, chúng ta cũng có thể xem xét, cân nhắc tiêm sớm hơn. Nhưng việc này phải được sự đồng thuận của cha mẹ, người chăm sóc”, TS Ngãi nói.

TS cũng cho biết, thời gian gần đây, nhiều trẻ sau mắc Covid-19 gặp hội chứng viêm đa cơ quan MIS-C (tình trạng các bộ phận cơ thể khác nhau có thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa).

Hội đồng tư vấn khuyến cáo, khi trẻ có MIS-C, cần trì hoãn đến khi bệnh nhi hồi phục hoàn toàn tình trạng bệnh lý này. “Nếu bé đã có tình trạng viêm đa cơ quan sau Covid-19 thì phải được thăm khám, theo dõi tại cơ sở khám chữa bệnh để chắc chắn không còn biểu hiện lâm sàng; các bộ phận đều hồi phục hoàn toàn mới có thể tiêm vắc xin”, TS Ngãi thông tin.

Trường hợp bé gặp hội chứng MIS-C đã hồi phục nhưng vẫn tồn tại biểu hiện ở các cơ quan (ví dụ vẫn có tình trạng liên quan tới tim) thì cha mẹ cần đưa trẻ tới các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên để thăm dò, đánh giá, xét nghiệm đầy đủ; sau đó tiến hành tiêm cho trẻ tại bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Các trường hợp cần thận trọng tiêm chủng là nhóm trẻ tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; bé rối loạn về tri giác, gặp hội chứng tâm lý đám đông, tăng động, giảm chú ý,…

Những đối tượng phải khám, sàng lọc, tiêm tại bệnh viện từ tuyến huyện trở lên ngoài trường hợp từng có hội chứng MIS-C còn gồm các trẻ mắc bệnh bẩm sinh mạn tính, khám sàng lọc thấy tim phổi bất thường hoặc khi khai thác tiền sử thấy trẻ có tiền sử phản vệ độ 3 với bất kỳ dị nguyên nào (thức ăn, thuốc,…).

Nguyễn Liên

Bộ Y tế chốt thời điểm tiêm vắc xin với trẻ đã nhiễm Covid-19

Bộ Y tế chốt thời điểm tiêm vắc xin với trẻ đã nhiễm Covid-19

Nhiều địa phương đặt câu hỏi với Bộ Y tế về việc trẻ đã nhiễm Covid-19 sẽ tiêm vắc xin sau bao lâu.