PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh vừa trực tiếp vào BV Chợ Rẫy, TP.HCM thăm, động viên bệnh nhân 91, 43 tuổi, phi công quốc tịch Anh.

Khi vào thăm, nam phi công hoàn toàn tỉnh táo, giao tiếp tốt. Nói chuyện với Cục trưởng, bệnh nhân cho biết sức khoẻ đã tốt lên nhiều. Bệnh nhân cũng đặc biệt gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ Việt Nam đã tận tình cứu chữa, chăm sóc anh suốt 3 tháng qua.

Sau khi chia sẻ thông tin về gia đình, nam phi công đưa ra một chiếc khăn “khoe” với PGS Khuê và đề nghị mỗi người cầm một đầu khăn để chụp ảnh lưu niệm.

{keywords}

PGS.TS Lương Ngọc Khuê hỏi thăm bệnh nhân 91

 

Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh động viên bệnh nhân kiên trì tập luyện, phối hợp tốt với nhân viên y tế để có kết quả điều trị tốt nhất.

Theo PGS Khuê, phi công Anh mắc Covid-19 có được những tiến triển kỳ diệu như hôm nay là nhờ sự tận tâm rất lớn của các y bác sĩ BV Chợ Rẫy. Tiểu ban điều trị ghi nhận và đánh giá rất cao nỗ lực của cả bệnh viện.

Tính đến hôm nay, bệnh nhân 91 đã cai máy thở được 5 ngày, hiện bệnh nhân tự thở với liều lượng oxy hỗ trợ giảm còn 1,5 lít/phút (những ngày trước đó 3 lít/phút, sau đó giảm xuống 2 lít/phút). Bệnh nhân tự ho khạc đờm qua miệng.

Đặc biệt, bệnh nhân có bước tiến rất lớn khi rút được ống nuôi ăn, tự ăn uống hoàn toàn qua miệng.

Chức năng thận của bệnh nhân đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường.

Hiện bệnh nhân đang tiếp tục tập vật lý trị liệu để cải thiện sức cơ tay và cơ chân. Dù bệnh nhân đã có thể tập đi với sự trợ giúp của nhân viên y tế nhưng cơ chân còn yếu, mới đạt 4/5. Để hồi phục cơ vận động, bệnh nhân sẽ cần nhiều tuần.

Bệnh nhân cũng đã ngưng toàn bộ các loại kháng sinh, chỉ còn thuốc kháng nấm, giảm đau, kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto.

Các chuyên gia hy vọng, với những tiến triển kỳ diệu trong 2 tuần qua, bệnh nhân 91 sẽ sớm bình phục để trở về cuộc sống bình thường.

Thúy Hạnh

Khoảnh khắc bật ra câu nói đầu tiên của phi công Anh sau 90 ngày tử sinh

Khoảnh khắc bật ra câu nói đầu tiên của phi công Anh sau 90 ngày tử sinh

Sau khi chuyển sang BV Chợ Rẫy, dừng ECMO, thở máy, phi công Anh bắt đầu tập nói sau thời gian đằng đẵng chìm sâu trong giấc ngủ. Lời nói đầu tiên của bệnh nhân 43 tuổi khi tỉnh dậy sau 90 ngày tử sinh là ‘Fantastic’ (tuyệt diệu).