Ngày 1/7, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn khảo sát một số địa điểm trên địa bàn Quảng Ninh để chuẩn bị triển khai thí điểm Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Việc thí điểm sẽ triển khai từ ngày 1/7 đến 30/7 đối với người nhập cảnh tại Quảng Ninh. Thời gian cách ly y tế tập trung là 7 ngày đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Ngoài ra, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh. Sau 7 ngày cách ly tập trung, các đối tượng tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và theo dõi sức khoẻ 14 ngày tiếp theo.

Bên cạnh đó, những người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được bố trí ở khu vực riêng trong khu cách ly.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Đỗ Xuân Tuyên tại buổi làm việc

Đoàn công tác của Bộ Y tế đã khảo sát tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và khách sạn Novotel. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đón 194 chuyến bay từ các nước về Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn, với tổng số 40.674 người nhập cảnh, trong đó có 13.604 người nước ngoài, 27.070 người Việt Nam.

Tuy nhiên, để triển khai thực hiện thí điểm, tỉnh Quảng Ninh cũng gặp một số khó khăn như chưa có đủ cơ sở để xác nhận tính pháp lý của các hồ sơ đối tượng nhập cảnh áp dụng thí điểm, gồm: Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, danh sách các loại vắc xin được phép áp dụng trong hướng dẫn thí điểm, giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19.

Ngoài ra, phần mềm VHD hiện chưa tích hợp các nội dung giám sát theo hoạt động thí điểm. Chưa có tài liệu để hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin để quản lý, giám sát người cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú. Chưa có sự đồng thuận của các tỉnh áp dụng triển khai đón, tiếp nhận, quản lý, giám sát người hoàn thành cách ly tập trung, để cách ly tại nơi cư trú và chưa được hướng dẫn triển khai xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh khẳng định Quảng Ninh sẵn sàng thí điểm cách ly 7 ngày đối với người nhập cảnh

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh khẳng định, với những kinh nghiệm đã có từ việc đón người nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hơn 1 năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về con người, cơ sở vật chất, hạ tầng, cho thực hiện thí điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của trung ương.

Tuy nhiên, Quảng Ninh cũng đề xuất cần có sự phân công nhiệm vụ chi tiết hơn nữa giữa các ngành, địa phương. Công tác hướng dẫn, tập huấn, công tác phối hợp, quy trình phối hợp, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương về việc đăng ký cho công dân nhập cảnh, tiếp nhận công dân nhập cảnh và giám sát từ quá trình vận chuyển, đến cách ly, theo dõi sau cách ly.

{keywords}
Đoàn công tác Bộ y tế kiểm tra tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Vũ Xuân Tuyên yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện theo đúng nhiệm vụ đã được phân công tại các hệ thống văn bản có liên quan đã được ban hành.

Các bộ, ngành, đơn vị có liên quan phải có bổ sung nội dung hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, tổ chức tập huấn chi tiết từng nội dung, đảm bảo rõ người, rõ trách nhiệm, rõ quy trình.

Yêu cầu Quảng Ninh phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nữa phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Để đảm bảo việc triển khai thí điểm đạt hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu khi có chuyến bay gần nhất về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Ninh tổ chức diễn tập theo đúng nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Phạm Công

Chủ nha khoa ở Đà Nẵng phát hiện dương tính nCoV khi đi khám bệnh

Chủ nha khoa ở Đà Nẵng phát hiện dương tính nCoV khi đi khám bệnh

Đến trung tâm y tế khám vì có triệu chứng mệt mỏi và sốt, chủ nha khoa ở Đà Nẵng được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính nCoV.