Ngày 16/1, Na Uy thông báo có 23 người chết sau khi tiêm vắc xin Covid-19. Trong đó có 13 trường hợp đã được giải phẫu tử thi và bị nghi tử vong do tác dụng phụ của vắc xin.

Mới đây, cơ quan chức năng nước này thông báo có thêm 6 ca tử vong. Độ tuổi của những người không may trong khoảng 75-80.

Na Uy đã tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19 cho khoảng 42.000 người. Nhóm ưu tiên là những đối tượng được cho có nguy cơ cao nhất, bao gồm cả người cao tuổi.

Hiện nay, dược phẩm do Pfizer và BioNTech SE sản xuất là nguồn vắc xin duy nhất có sẵn ở Na Uy. “Tất cả các trường hợp tử vong đều liên quan đến vắc xin này”, Cơ quan Dược phẩm Na Uy cho biết.

Cơ quan trên thông tin thêm: “Có 13 trường hợp tử vong đã được giám định, và 16 ca khác đang được kiểm tra”.

“Tất cả các nạn nhân được ghi nhận là người cao tuổi. Hầu hết mọi người đều gặp phải các tác dụng phụ dự kiến của vắc xin như buồn nôn và nôn, sốt, phản ứng cục bộ tại chỗ tiêm khiến bệnh nền của họ tồi tệ hơn”.

Không có nhiều báo cáo chính thức về phản ứng phụ của vắc xin khi các nước gấp rút tiêm chủng để cố gắng ngăn chặn đại dịch toàn cầu.

Các nhà chức trách Mỹ ghi nhận 21 trường hợp dị ứng nghiêm trọng từ ngày 14 đến 23/12 sau khi tiêm khoảng 1,9 triệu liều vắc xin Pfizer.

Báo cáo an toàn đầu tiên trên toàn châu Âu về vắc xin Pfizer - BioNTech sẽ được công bố vào cuối tháng 1.

An Yên (Theo Bloomberg)

13 người Na Uy chết nghi do tác dụng phụ của vắc xin Covid-19

13 người Na Uy chết nghi do tác dụng phụ của vắc xin Covid-19

Na Uy cho biết vắc xin Covid-19 có thể quá rủi ro đối với người già và mắc bệnh nan y.