Học viện Quân y cho biết, trong ngày hôm nay, 17 tình nguyện viên còn lại của nhóm 1a sẽ tiếp tục được tiêm thử vắc xin Nanocovax liều 25 mcg.

Đơn vị thử nghiệm cho biết, hiện đã có hơn 300 người đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng, tuy nhiên qua sàng lọc sức khoẻ, có hơn 200 người đủ yêu cầu.

{keywords}

Tình nguyện viên tham gia tiêm thử vắc xin Nanocovax

Trước đó vào ngày 17/12, 3 thành viên đầu tiên của nhóm 1a (bao gồm 2 nam, 1 nữ) đã được tiêm thử vắc xin. Trong 72 giờ đầu giám sát sức khoẻ tại Học viện Quân y, cả 3 tình nguyện viên đều có sức khoẻ bình thường ngoài biểu hiện đau tại vị trí tiêm và có trường hợp sốt nhẹ. Tuy nhiên đây đều là những phản ứng bình thường giống như tiêm các loại vắc xin khác.

Hiện tại cả 3 tình nguyện viên đã trở về nhà, tiếp tục được cán bộ y tế xã phường theo dõi và giám sát sức khoẻ. 28 ngày sau tiêm mũi thứ nhất, họ sẽ tiếp tục được tiêm mũi thứ 2.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế cho biết, trong giai đoạn 1 không có nhóm đối chứng. 60 tình nguyện viên sẽ chia làm 3 nhóm tương ứng tiêm 3 hàm lượng 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg để dò tìm liều tối ưu và kiểm tra độ an toàn của vắc xin.

Giai đoạn 2 sẽ chia thành nhóm sinh miễn dịch và nhóm tiêm giả dược với tổng số lượng khoảng 200-400 tình nguyện viên. Giai đoạn 3 sẽ cần 1.500- 3.000 tình nguyện viên và mở rộng đến 30.000 người, bao gồm cả các nước có dịch ngoài cộng đồng như Indonesia, Hungary....

Thử nghiệm được thực hiện theo hình thức gối đầu. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ hoàn tất cả 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, sau đó sẽ xin cấp số đăng ký để lưu hành vắc xin.

Song song phát triển vắc xin trong nước, Việt Nam cũng đang liên hệ tìm mua vắc xin ngừa Covid-19 của nhiều nước trên thế giới.

Thúy Hạnh

 

Việt Nam tuyển 10.000 người tham gia thử nghiệm vắc xin

Việt Nam tuyển 10.000 người tham gia thử nghiệm vắc xin

Giám đốc Học viện Quân y cam kết, không đổi tính an toàn của người dân Việt Nam với bất cứ điều gì khác, nếu thử nghiệm không an toàn sẽ ngừng lại.