Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa có cuộc làm việc khẩn với Sở Y tế Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa TP. Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng để triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng nhận định, trong các ca mắc Covid-19, trường hợp bệnh nhân T.V.D., 57 tuổi tại Đà Nẵng tương đối đặc biệt. Đến nay bệnh nhân này đã có 3 lần xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 2 xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng vào ngày 23/7 và kết quả đối chứng ngày 24/7 tại Viện Pasteur Nha Trang.

Tuy nhiên đến nay Bộ Y tế vẫn yêu cầu gửi mẫu bệnh phẩm chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định.

{keywords}

Thứ trưởng Y tế làm việc tại Sở Y tế Đà Nẵng và 2 bệnh viện sau khi ghi nhận ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

 

Lý giải về việc chưa thông tin ca bệnh Covid-19 nói trên, Thứ trưởng Y tế cho biết, trường hợp này nghi mắc bệnh trong cộng đồng, chưa xác định được F0 nên Bộ Y tế muốn làm thật kỹ trước khi công bố để tránh gây hoang mang, lo lắng trong người dân.

Được biết, trong sáng qua, mẫu xét nghiệm của bệnh nhân đã được chuyển ra Hà Nội. Trưa qua, đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, do chưa có đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân có bị nhiễm Covid-19 hay không nên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục xét nghiệm lại, dự kiến trưa nay sẽ có kết quả chính thức.

Do bệnh nhân D. từng đến Bệnh viện C Đà Nẵng điều trị, Thứ trưởng Y tế yêu cầu bệnh viện riển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động điều trị cho người bệnh, đặc biệt đối với các cán bộ lão thành theo quy định.

Không tiếp nhận người bệnh mới nhập viện điều trị, tạm thời chưa cho xuất viện trong vòng 14 ngày đối với toàn bộ người bệnh đang điều trị bệnh viện, kể cả các ca bệnh nặng có nguy cơ tử vong xin về.

Trường hợp người bệnh nặng tử vong tại bệnh viện sẽ được xử lý theo quy định trong điều kiện có dịch.

Với Bệnh viện đa khoa TP. Đà Nẵng, Thứ trưởng Sơn yêu cầu triển khai nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên và các người bệnh khác trong Bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ đối với bác sỹ điều trị trực tiếp cho ca bệnh nghi ngờ.

Khuyến cáo cán bộ y tế đã điều trị cho ca bệnh nghi ngờ không rời khỏi Bệnh viện và bố trí khu nghỉ, làm việc phù hợp tại bệnh viện.

Đối với các ca nghi ngờ mắc Covid-19 sẽ được xử lý như đã dương tính với Covid-19.

Với Sở Y tế Đà Nẵng có cần thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và đề nghị những người đã đến Bệnh viện C Đà Nẵng trong thời gian ca bệnh nghi ngờ có mặt tại bệnh viện, chủ động khai báo với cơ quan y tế để được theo dõi sức khỏe và xét nghiệm kịp thời.

Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… để nâng cao mức độ an toàn

Thứ trưởng Y tế cũng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng thực hiện cách ly khu dân cư theo quy định, tương tự như các khu dân cư đã có ca nhiễm trước đây (Hạ Lôi, Sơn Lôi…).

Chỉ đạo ngành y tế, lực lượng công an, biên phòng, cửa khẩu, cảnh sát khu vực… tiến hành rà soát các đối tượng tạm trú trên địa bàn để kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Các cơ quan y tế dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Quản lý Môi trường y tế được yêu cầu khẩn trương điều tra dịch tễ, chủ động sinh phẩm xét nghiệm cho Đà Nẵng, điều động chuyên gia hỗ trợ điều trị, hướng dẫn cách ly, xử lý chất thải…

Thúy Hạnh

Lịch trình di chuyển của ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng

Lịch trình di chuyển của ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng

Ngoài Bệnh viện C Đà Nẵng, người này cũng từng tới Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, Bệnh viện Đà Nẵng, đi tham dự tiệc cưới, tới nhà bà con,…