Trả lời báo chí trước việc chủ động xin Thủ tướng ở lại Đà Nẵng đến khi hết dịch, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, đây là nghĩa vụ và cũng là mong muốn hết sức bình thường của đội ngũ thầy thuốc được Bộ Y tế cử đến miền Trung.

“Không chỉ tôi mà chúng tôi, bao gồm tất cả các thầy thuốc được Bộ Y tế cử đến miền Trung đều có nguyện vọng muốn ở lại tham gia công tác phòng chống Covid-19 cho đến khi hết dịch”, Thứ trưởng Sơn chia sẻ.

Từ chiều 31/7 đến nay, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Y tế đảm nhận vai trò người đứng đầu Bộ chỉ huy tiền phương của ngành y tế chống dịch tại Đà Nẵng.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra lắp đặt trang thiết bị điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng

 

Bộ Y tế đã giao cho bộ phận thường trực tại Đà Nẵng toàn quyền quyết định việc điều động nhân lực trên cả nước trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ.

Thứ trưởng Sơn cho biết, hiện ngành y tế đã huy động những chuyên gia giỏi nhất trên cả nước, bổ sung thêm vật lực đến miền Trung.

Đến nay trang thiết bị đã tạm đủ. Một số cơ sở sản xuất trong nước đang tiếp tục được huy động để sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ cho nhân viên y tế. Nhiều cá nhân và tổ chức cũng hỗ trợ nhập các trang thiết bị từ nước ngoài ủng hộ cho công tác phòng chống dịch.

“Trong thời gian tới, nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng, chúng tôi sẽ điều tiết thêm những chuyên gia về dịch tễ, điều trị, xét nghiệm cũng như trang thiết bị và nguồn lực để hỗ trợ cho Đà Nẵng. Chúng ta đang cố gắng tận dụng tất cả mọi nỗ lực trong giai đoạn hiện nay nhằm khoanh vùng các điểm có người bệnh mắc Covid-19, phân loại cách ly các đối tượng F1”, ông Sơn thông tin.

Thứ trưởng Y tế hy vọng Đà Nẵng sẽ sớm xét nghiệm trong cộng đồng để tiếp tục phát hiện các trường hợp F1.

Về kế hoạch bảo vệ các thầy thuốc khi đã có hơn 10 nhân viên y tế nhiễm Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngoài điều trị như các bệnh nhân Covid-19 khác, cơ sở điều trị còn bố trí khu cách ly riêng cho các y, bác sĩ để đảm bảo thời gian điều trị, đảm bảo phục hồi sức khỏe, sớm quay lại phòng chống dịch cùng đồng nghiệp.

Theo Thứ trưởng Sơn, trong cuộc chiến chống Covid-19, các thầy thuốc chính là chiến sĩ trên tuyến đầu. Trong mỗi cuộc chiến, việc bảo vệ thầy thuốc không bị thương vong, không bị tổn thương là việc rất quan trọng.

Vừa qua, ngành y tế Đà Nẵng đã ghi nhận các trường hợp nhân viên y tế mắc bệnh là thông tin rất buồn. Tuy nhiên đây là những nhân viên bị mắc trước khi chúng ta phát hiện ra ca bệnh đầu tiên. Sau đó Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế Đà Nẵng tăng cường đảm bảo an toàn trong bệnh viện, an toàn cho bệnh nhân, nhân viên y tế, cho người nhà của bệnh nhân.

“Chúng tôi rất cảm động, cảm ơn những thầy thuốc ngành y tế trên mặt trận chống Covid-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế. Chúng tôi tin tưởng với sự nỗ lực của các thầy thuốc, sự trau dồi hỗ trợ chuyên môn không ngừng với tấm lòng hướng đến bệnh nhân, đội ngũ thầy thuốc sẽ hoàn thành được nhiệm vụ, đảm bảo được thành công”, Thứ trưởng Y tế tin tưởng.

Hiện tại, 3 bệnh viện lớn nhất Đà Nẵng đã bị phong tỏa, tạo áp lực rất lớn cho các cơ sở y tế tại địa phương. Do vậy, Bộ Y tế đã đề xuất với Sở Y tế Đà Nẵng tận dụng các cơ sở y tế hiện có đặc biệt là hệ thống bệnh viện tư cùng tham gia vào công tác thu dung khám bệnh, chữa bệnh, tiếp nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 và F1.

Trong tình hình hiện nay, Thứ trưởng Y tế kêu gọi tất cả người dân Đà Nẵng tuân thủ việc giãn cách theo Chỉ thị 16, đồng thời phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ để báo cho cơ quan y tế địa phương.

Thúy Hạnh

Xem video:

Hình ảnh bệnh viện dã chiến 700 giường ở Đà Nẵng trước giờ hoàn thiện

Hình ảnh bệnh viện dã chiến 700 giường ở Đà Nẵng trước giờ hoàn thiện

Hàng trăm công nhân đang khẩn trương lắp đặt hệ thống điện, giường bệnh… để hoàn thiện bệnh viện dã chiến điều trị người mắc Covid-19.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.