Mới đây, Đại học Oxford (Anh) thông báo kết quả nghiên cứu liên quan tới thuốc điều trị Covid-19. Theo đó, thuốc dexamethasone chống viêm có thể giảm 1/3 tỷ lệ tử vong ở các bệnh nhân nặng.

Cuộc khảo sát so sánh kết quả giữa 2.000 bệnh nhân sử dụng thuốc với 4.000 người không dùng. Đại học Oxford cho hay sẽ sớm xuất bản đầy đủ chi tiết thông tin cuộc nghiên cứu.

{keywords}

Thuốc dexamethasone có thể giảm nguy cơ tử vọng ở bệnh nhân Covid-19 nguy kịch

Bộ Y tế Anh ngay lập tức tuyên bố loại thuốc trên sẽ được sử dụng trong hệ thống bệnh viện. Đất nước này cũng đã áp dụng lệnh cấm xuất khẩu thuốc và dự trữ đủ cho 200.000 đợt điều trị.

“Kết quả cho thấy, nếu một bệnh nhân Covid-19 đang sử dụng máy thở hoặc thở oxy được dùng dexamethasone, họ sẽ được cứu mạng. Chi phí thực sự rất rẻ”, Giáo sư Martin Landray, người đứng đầu nghiên cứu, cho hay.

Theo đó, chỉ với 63 USD là đủ điều trị và cứu sống 8 bệnh nhân. Bởi vậy, loại thuốc này được Peter Horby, người tham gia dự án, khẳng định là “một bước đột phá quan trọng”.

“Chúng tôi hy vọng kết quả sẽ sớm được công khai chi tiết để các bác sĩ có thể tự tin áp dụng trong việc điều trị thực tế”, Giáo sư Robin Ferner, Đại học Birmingham, cho hay.

Hiện tại, các bác sĩ ở Mỹ cũng đã sử dụng thuốc chống viêm để chữa cho bệnh nhân Covid-19 nhưng cân nhắc từng trường hợp.

Giáo sư Thomas McGinn, Hệ thống y tế Northwell Health (Mỹ), cho hay, nếu các thông tin trên được kiểm chứng, việc sử dụng thuốc chống viêm sẽ được mở rộng.

“Thay vì 5 trong số 10 ca nặng dùng thuốc, có thể tất cả mọi người sẽ sử dụng”, vị giáo sư này cho hay.

Trong khi nguồn thuốc ở Anh còn dồi dào, lượng thuốc dexamethasone ở Mỹ đang bị cạn dần. “Chúng tôi sẽ phải tìm thêm nguồn cung hoặc thậm chí tăng sản lượng”, đại diện một hãng thuốc cho hay.

Tuy nhiên, với những bệnh nhân Covid-19 không cần hỗ trợ hô hấp, thuốc dexamethasone không có tác dụng.

An Yên (Theo Reuters)

Ninh Bình xuất hiện ca tái dương tính Covid-19, cách ly 16 người

Ninh Bình xuất hiện ca tái dương tính Covid-19, cách ly 16 người

Bệnh nhân 325 tái dương tính trở lại sau 10 ngày xuất viện. Ninh Bình đã cách ly, giám sát y tế 16 người có tiếp xúc gần.