Theo Bộ Y tế, biến thể Omicron hiện đã lây lan ở ít nhất 124 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên hôm 27/12/2021 tại TP Hà Nội (ca nhập cảnh từ Anh, được Bệnh viện Trung ương quân đội 108 giải trình tự gen).

Đến nay, nước ta phát hiện tổng số 20 trường hợp nhiễm biến thể này tại 3 khu vực miền Bắc, miền Nam và miền Trung; thuộc 9 chuyến bay về từ 5 quốc gia. Đây đều là trường hợp nhập cảnh đã được quản lý, cách ly kịp thời.

Bộ Y tế cho rằng thời gian tới, nguy cơ Việt Nam tiếp tục ghi nhận các ca mắc chủng Omicron từ người nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trước nguy cơ này, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế về chủ động phòng chống biến chủng Omicron; chủ động xây dựng kịch bản, phương án sẵn sàng đáp ứng với tình huống dịch trên địa bàn;

Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo phương châm 4 tại chỗ và có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế. Tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng, Trạm Y tế lưu động, không để xảy ra tình trạng người bệnh không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị.

Bên cạnh đó, các tỉnh thành cần tăng cường giám sát, quản lý trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú của nhóm này nhằm đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định. Tăng cường giám sát tại cộng đồng để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng.

Phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, gửi mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm biển chủng Omicron đến các đơn vị này để giải trình tự gen khẳng định.

Khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19, đặc biệt là biến chủng Omicron, các tỉnh phải mở rộng điều tra dịch tễ, thông báo cho địa phương liên quan để phối hợp truy vết thần tốc, lập danh sách tất cả người tiếp xúc gần và có liên quan ca bệnh, thực hiện cách ly y tế kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm trường hợp F1. Trả kết quả nhanh nhất để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu điều trị toàn diện, phân tầng điều trị, giảm tối đa trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu.

Các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện phân luồng, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt; cán bộ y tế, các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao cần cảnh giác. Thực hiện nghiêm ngặt các quy trình khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm tại cơ sở y tế; bảo đảm đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu, các điều kiện cần thiết khác trong thời gian sớm nhất.

Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên; rà soát, tiêm vét cho tất cả đối tượng nguy cơ cao, người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Triển khai tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại với trường hợp đủ thời gian theo hướng dẫn và tiếp tục đẩy mạnh áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý, theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Ngoài ra, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong khu công nghiệp, trường học. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... Yêu cầu thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật trạng thái trên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

Các tỉnh thành cũng cần tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron: không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện 5K, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ. Đặc biệt, những người nhập cảnh và gia đình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi cư trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo quy định.

Nguyễn Liên

Tám dấu hiệu bắt đầu xuất hiện sau 2 ngày nhiễm Omicron

Tám dấu hiệu bắt đầu xuất hiện sau 2 ngày nhiễm Omicron

Biến thể Omicron có những biểu hiện gần giống với cảm lạnh thông thường và thời gian ủ bệnh từ 2 ngày trở lên.