“Chúng tôi phát hiện có đột biến mất Y144 trên protein S của virus B.1.617.2 (lần đầu phát hiện tại Ấn Độ). Đột biến này giống đột biến phát hiện trên biến thể B.1.1.7 (lần đầu phát hiện tại Anh)”, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông tin.

Theo GS. Mai, dữ liệu B.1.617.2 trên GISAID hiện tại chưa ghi nhận đột biến mất Y144, nên đột biến này vẫn cần theo dõi và nghiên cứu thêm.

GISAID là bản đồ cập nhật kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2, được các nhà học trên toàn cầu cập nhật liên tục. Bản đồ này được các quốc gia cùng tham khảo nhằm theo sát sự biến đổi của SARS-CoV-2.

Trong phiên họp Chính phủ sáng 29/5, GS. TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, chủng SARS-CoV-2 phổ biến hiện nay tại Việt Nam là chủng Ấn Độ, đã có dấu hiệu tăng khả năng lây nhiễm và tăng nặng tình trạng bệnh so với những đợt dịch trước.

“Chúng tôi vừa phát hiện ra biến chủng virus SARS-CoV-2 mới có sự lai tạo giữa chủng Ấn Độ và chủng Anh. Cụ thể, virus SARS-CoV-2 chủng Ấn Độ đã xuất hiện đột biến của chủng Anh”, Bộ trưởng Y tế thông tin.

GS. Long đánh giá, đột biến này rất nguy hiểm. Tới đây, Việt Nam sẽ công bố chủng này trên bản đồ gene thế giới.

Nguyễn Liên

Việt Nam xuất hiện biến chủng nCoV lai nguy hiểm, thế giới chưa từng ghi nhận

Việt Nam xuất hiện biến chủng nCoV lai nguy hiểm, thế giới chưa từng ghi nhận

Bộ trưởng Y tế cho biết, Việt Nam đã xuất hiện thêm biến chủng SARS-CoV-2 mới lai tạo giữa chủng Ấn Độ và Anh.