Hải Dương hiện là ổ dịch nóng nhất nước với 157 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng chỉ trong 3 ngày.

Ngay khi ghi nhận những ca mắc đầu tiên, Bộ Y tế lập tức huy động lực lượng lớn chưa từng có tới Hải Dương hỗ trợ địa phương khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm và điều trị.

Trong các tổ công tác đặc biệt, Bộ Y tế lập tổ truy vết đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương (CDC Hải Dương) từ ngày 28/1.

“Sở chỉ huy” tổ truy vết gồm 25 thành viên nòng cốt gồm chuyên gia Bộ Y tế, cán bộ CDC Hải Dương, giáo viên trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương và hơn 600 sinh viên của trường.

{keywords}

Tổ truy vết tại CDC Hải Dương. Ảnh: Kim Dung - Trung Sơn

Trong đó, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là chuyên gia từng “cầm quân” tổ truy vết tại các điểm dịch nóng nhất nước năm qua như Sơn Lôi, Hạ Lôi, Bình Thuận, Đà Nẵng cũng đã có mặt tại Hải Dương ngay từ ngày 27/1 để hỗ trợ.

Trong 600 sinh viên, tổ truy vết chia thành 2 nhóm: Nhóm 1 gồm 300 người tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương; 300 sinh viên còn lại chia làm 2 lực lượng, một cánh tỏa xuống các địa phương truy vết và một nhóm tập trung tại CDC Hải Dương truy vết các ca bệnh F0 để điều tra dịch tễ.

Ngay khi nhóm lấy mẫu cộng đồng có thông tin về ca bệnh, tổ làm việc tại văn phòng sẽ lập tức gọi điện truy vết các đối tượng tiếp xúc gần để thống kê, báo cáo, lập danh sách chuyển xuống địa phương nhanh chóng khoanh vùng nguồn lây.

TS Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, với đội ngũ đông đảo, lực lượng truy vết làm việc ngày đêm, đi từng ngõ, gõ từng nhà, thu thập thông tin tất cả F1, F2 trên nguyên tắc thần tốc và triệt để, không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào.

Trung bình một ngày tổ truy vết của CDC Hải Dương đang phải điều tra dịch tễ 40-50 trường hợp F0. Để làm việc hiệu quả, nhóm truy vết tiếp tục chia thành 5 tiểu đội, mỗi tiểu đội sẽ phụ trách 10-15 trường hợp, đảm bảo truy vết hết các bệnh nhân trong ngày.

Các thành viên trong tổ truy vết cho biết, trong quá trình điều tra, nhiều bệnh nhân không nhớ được tên hay số điện thoại của những người tiếp xúc gần khiến việc điều tra dịch tễ gặp nhiều khó khăn.

Đến hết ngày 30/1, CDC Hải Dương dự kiến sẽ lấy được khoảng 5.000 mẫu xét nghiệm trên toàn tỉnh, trong đó đã xét nghiệm được 4.867 trường hợp.

Thúy Hạnh

Hà Nội thêm 1 ca Covid-19 sau khi ăn cưới ở Hải Dương

Hà Nội thêm 1 ca Covid-19 sau khi ăn cưới ở Hải Dương

Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc Covid-19 là nam bệnh nhân sống tại quận Nam Từ Liêm.