Chiều tối 28/1, tại cuộc họp khẩn với Hải Dương và Quảng Ninh về phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp do chủng virus mới lây nhiễm rất nhanh.

Ước tính thời gian xuất hiện ca bệnh đầu tiên từ ngày 15/1, dịch đã qua ít nhất 4 chu kỳ.

Đến tối nay, 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng đã ghi nhận tổng cộng 98 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, trong đó Hải Dương ghi nhận 84 ca, Quảng Ninh có 13 ca, Hải Phòng 1 ca.

Riêng ổ dịch tại nhà máy POYUN, TP.Chí Linh, Hải Dương rất phức tạp, nguy cơ lan ra cộng đồng rất cao.

Theo điều tra của tổ truy vết, nhà máy POYUN có 2.300 công nhân, hiện Hải Dương mới lấy mẫu được gần 1.900 trường hợp. Số còn lại sẽ cố gắng lấy nốt trong đêm nay.

Qua phỏng vấn 72 ca mắc Covid-19 đã công bố, hầu hết là nữ công nhân trong độ tuổi có con đi học, hàng ngày thường xuyên đưa con đến lớp, tiếp xúc nhiều người.

{keywords}

Tất cả các trường hợp từng qua sân bay Vân Đồn từ ngày 15/1 đều phải xét nghiệm SARS-CoV-2

Trong các ngày từ 18-25/1, các công nhân này cũng đi khám tại nhiều bệnh viện do có triệu chứng ho, sốt, viêm họng, viêm phổi. Nhiều trường hợp đi ăn cưới, gặp gỡ khách tại nhiều tỉnh khác, trong đó có Hà Nội.

Bộ trưởng nhìn nhận, do công nhân làm theo ca kíp, một số ngụ tại tỉnh lân cận như Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh… nên rất nguy hiểm nếu có ca dương tính.

“Ngày hôm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương lấy 190 mẫu bệnh phẩm, kết quả phát hiện ra 72 ca dương tính SARS-CoV-2. 19 mẫu của công nhân về Quảng Ninh phát hiện 8 mẫu dương tính. Chúng tôi cho rằng số các ca dương tính của khu vực này có thể tăng rất nhanh”, Bộ trưởng Long lo lắng.

Hiện Thủ tướng đã ra chỉ thị yêu cầu Chí Linh, Hải Dương và Vân Đồn, Quảng Ninh thực hiện giãn cách 21 ngày. Vì vậy số lượng phải cách ly rất lớn, riêng Chí Linh có hơn 100.000 người.

Nhận định số ca mắc Covid-19 sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới, Bộ trưởng Y tế yêu cầu tất cả các các hành khách từng qua san bay Vân Đồn và đi tới Chí Linh từ ngày 15/1 trở lại đây phải liên hệ cơ quan y tế để thực hiện xét nghiệm và tự cách ly tại nhà.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo tại cuộc họp chiều tối nay

“Cái này phải làm ngay, làm sớm vì chúng tôi cho rằng khả năng lây lan từ sân bay Vân Đồn đến hành khách rất phức tạp. Chủng này rất nhanh, trước đây đi qua không sao nhưng giờ đi qua cũng có thể nhiễm”, Bộ trưởng Y tế đánh giá.

Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu đẩy nhanh công tác truy vết, công khai toàn bộ những trường hợp nghi ngờ, đi ăn cưới, đám hỏi, lễ hội…

“Chúng ta phải truy vết toàn bộ, phải làm như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện C Đà Nẵng mới kiểm soát được. Trước hết kêu gọi người dân tự nguyện, sau sẽ bắt buộc, tổ truy vết phải gọi điện từng người”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Hiện tại, Bộ Y tế đang dồn tổng lực hỗ trợ Hải Dương giúp địa phương sớm khoanh vùng, dập dịch.

Ngay trưa 27/1, sau khi nhận thông tin về các ca Covid-19 tại Hải Dương, Bộ Y tế đã chỉ đạo 2 tổ công tác xuống địa phương “cắm chốt”.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng huy động thêm lực lượng rất lớn hỗ trợ cho công tác xét nghiệm, gồm: Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế công cộng… Quan điểm là triển khai xét nghiệm càng nhanh, càng nhiều càng tốt.

Bộ trưởng nhận định, nguy cơ lây nhiễm ổ dịch từ Chí Linh và sân bay Vân Đồn ra các tỉnh, thành phố khác rất hiện hữu, vì vậy các địa phương cần nâng cao cảnh giác.

“Đây là điều cảnh báo với tất cả địa phương, đặc biệt là các địa phương lân cận vì nguy cơ lây nhiễm của nhóm ngày rất cao, tần suất lây nhiễm cao, chu kỳ lây nhiễm nhanh”, Bộ trưởng nói.

Riêng các cơ sở y tế phải đặt trong nguy cơ cao, luôn cảnh giác do nhiều khả năng người từ Hải Dương, Quảng Ninh tới khám rất đông.

“Đối với Hải Dương, chúng tôi đã chỉ đạo rất kỹ từ đêm hôm qua, phải khoanh vùng thần tốc, lấy mẫu diện rộng, xét nghiệm diện rộng hơn nữa, cần thiết lấy mẫu trong cộng đồng mới có thể phát hiện ra. Lấy mẫu càng nhanh càng tốt, xét nghiệm càng nhanh càng tốt”, Bộ trưởng yêu cầu.

Ngoài ra, tất cả trường hợp F1 sẽ phải đưa đi cách ly tập trung. Để "chia lửa" với Hải Dương, Bộ Y tế đang liên hệ với Quân khu 3 tại 6 tỉnh để giảm bớt gánh nặng cách ly cho Hải Dương.

Thúy Hạnh – Nguyễn Liên

Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh thêm 14 ca mắc Covid-19

Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh thêm 14 ca mắc Covid-19

Tính đến chiều tối nay, 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng ghi nhận thêm 14 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng.