Một dải băng đỏ dài bao quanh khu điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus nCoV trong Trung tâm Y tế St. Jude ở thành phố Fullerton (bang California, Mỹ).

Đó là ranh giới phân cách rõ ràng. Một bên là "khu lạnh" nơi chỉ cần giày, áo blouse bác sĩ, khẩu trang phẫu thuật. Bên kia là "khu nóng", nơi cần găng tay. Khẩu trang N95. Áo bảo hộ. Lưới bao tóc. Mặt nạ bảo vệ.

{keywords}

Younkin động viên vợ ông Antonio Navarro trong thời khắc chia ly chồng mãi mãi

Thêm một bước nữa qua những cánh cửa kính, đó là khu nóng - nơi những bệnh nhân Covid-19 mặc đồng phục đang nằm chờ được chữa bệnh.

Nhưng ở bên ngoài khu điều trị, nơi không được đánh dấu bởi dải băng đỏ hay có những cánh cửa kính tách biệt mới là chỗ khiến các y tá lo lắng nhất.

Đó là nhà của họ: Chỗ con họ đang chơi đùa và chồng của họ đang say giấc.

Mới đây, tờ AP đã dành vài ngày để theo chân các y tá tại nơi làm việc và ở nhà khi ca trực kết thúc. Dưới đây là câu chuyện của Michele Younkin tại Trung tâm Y tế St. Jude: 

Younkin dõi theo giây phút lìa xa cõi đời của một người đàn ông. 

Nữ y tá 28 tuổi biết rằng điều này sẽ tới. Những thủ tục chăm sóc giúp bệnh nhân thoải mái trước khi qua đời được thu xếp. Người thân của ông trong bộ đồ bảo hộ đã có mặt. Các liều thuốc giúp giảm nhẹ đau đớn cũng sẵn sàng.

Thời khắc ấy đã tới.

Cô tách bệnh nhân 65 tuổi khỏi chiếc máy đã giúp ông có thể thở được. Cô ôm chặt vợ của người đàn ông này. Nước mắt của cô rơi xuống, đọng trên chiếc mặt nạ bảo hộ.

{keywords}

Younkin cùng chồng và con trai nhỏ 7 tháng tuổi

“Những lần như thế này, cháu sẽ nhớ mãi”. Bà của Younkin, từng là y tá trong dịch bại liệt, từng nói với cô. “Cháu sẽ không quên được đâu”.

Công việc của Younkin buộc cô phải xóa nhòa ranh giới hai cuộc sống của mình. Cô băn khoăn liệu mình có nên chuyển khỏi nhà để đảm bảo an toàn cho chồng và con trai nhỏ của mình không.

“Tôi nghĩ tới khả năng lây bệnh cho chồng, con hoặc gia đình mình. Thật đáng sợ”, cô nói.

Đại dịch đã khiến những bậc cha mẹ trẻ tuổi buộc phải có cuộc trò chuyện khác thường. Họ nói về điều sẽ xảy ra nếu Younkin bị nhiễm bệnh và cần nhập viện.

“Nếu em chết, anh đừng tới. Đừng liều lĩnh bản thân mình”, Younkin nhấn mạnh khi nhắn nhủ chồng.

An Yên (Theo AP)

Các bệnh nền khiến tỷ lệ tử vong ở người mắc Covid-19 tăng vọt

Các bệnh nền khiến tỷ lệ tử vong ở người mắc Covid-19 tăng vọt

Tới nay, các ca tử vong vì Covid-19 ở Việt Nam đều bị ít nhất một bệnh nền ở tình trạng nguy hiểm. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.