Theo BBC, động thái nhằm trả đũa việc Wahington từ chối đưa Ấn Độ vào danh sách được miễn trừ áp thuế nhập khẩu cao hơn đối với thép và nhôm. Đầu tháng 6 này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố Washington sẽ rút bỏ các ưu đãi thương mại dành cho New Delhi.

{keywords}
 

Tháng 6/2018, Ấn Độ từng công bố mức thuế suất lên tới 120% đối với hàng hóa xuất xứ Mỹ. Song, các cuộc đàm phán thương mại song phương đã khiến quốc gia này ngưng triển khai kế hoạch.

Trong một thông cáo phát đi mới đây, Bộ Tài chính Ấn Độ giải thích, quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mỹ là "vì lợi ích của cộng đồng".

Thương mại song phương Mỹ - Ấn đạt 142 tỉ USD trong năm 2018, tăng gấp 7 lần kể từ năm 2001, theo các số liệu thống kê của Mỹ.

Tuy nhiên, doanh thu xuất khẩu của Ấn Độ sang thị trường Mỹ (ước đạt 5,6 tỉ USD nhờ cả việc miễn thuế) dự kiến sẽ sụt giảm khi nước này bị mất các ưu đãi theo chính sách mới của Washington. Chính quyền ông Trump hiện đang mạnh tay xử lý những gì họ coi là "mối quan hệ thương mại bất công bằng" của Mỹ với những nước khác.

Năm ngoái, New Delhi đã "ăn miếng, trả miếng" việc Washington tăng thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép bằng cách áp thuế cao hơn đối với nhiều mặt hàng Mỹ. Ngược lại, lãnh đạo Nhà Trắng gần đây đe dọa sẽ triển khai các biện pháp trừng phạt nếu Ấn Độ mua dầu mỏ của Iran và nhất quyết xúc tiến các kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga chế tạo.

Quyết định tăng thuế mới nhất của New Delhi xảy ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar dự kiến gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nhật. Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng có kế hoạch hội đàm bên lề sự kiện này.

Tuấn Anh