Theo báo RT, Bộ Ngoại giao Trung Quốc sáng nay 24/7 đã ra thông cáo cho biết: "Trung Quốc đã quyết định thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô và đưa ra các yêu cầu cụ thể để Tổng lãnh sự quán dừng mọi công việc và hoạt động".

{keywords}
 

Nhà chức trách Trung Quốc nói, căng thẳng hiện tại giữa hai nước là điều Bắc Kinh không mong muốn, đồng thời đổ lỗi mọi trách nhiệm cho Washington. Bắc Kinh cáo buộc Washington "đơn phương kích động hành động trả đũa" sau khi ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Bắc Kinh cũng yêu cầu Washington "ngay lập tức thu hồi quyết định sai lầm để tạo điều kiện cần thiết cho việc đưa quan hệ song phương trở lại bình thường".

Mặc dù Trung Quốc bày tỏ lấy làm tiếc về sự leo thang cẳng thẳng với Mỹ, nhưng nước này quả quyết việc trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ là "phản ứng hợp pháp và cần thiết" để đáp trả các hành động của Washington.

Theo giới quan sát, các diễn biến đánh dấu một trong những giai đoạn thử thách nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc. Phát biểu trên tờ Politico hôm 23/7, Tổng lãnh sự Trung Quốc Cai Wei cho hay, văn phòng của ông tại Houston, thành phố lớn thứ 4 của Mỹ sẽ vẫn mở cửa.

Trong một bài phát biểu cùng ngày tại thư viện Nixon, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án Trung Quốc, đồng thời kêu gọi thay đổi trong quan hệ giữa hai cường quốc nếu muốn "một thứ kỷ 21 tự do và không phải là thế kỷ của Trung Quốc như Chủ tịch Tập Cận Bình mơ tưởng".

'Ăn miếng trả miếng', Trung Quốc lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Tuấn Anh

Trung Quốc vẫn mở lãnh sự quán ở Houston bất chấp yêu cầu của Mỹ

Trung Quốc vẫn mở lãnh sự quán ở Houston bất chấp yêu cầu của Mỹ

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston Thái Vĩ cho biết, Trung Quốc phản đối lệnh đóng cửa từ phía Mỹ, và cơ quan này sẽ mở cửa đến khi “có thông báo mới”.

Ngoại trưởng Mỹ: Quyết đoán hơn để Trung Quốc phải thay đổi

Ngoại trưởng Mỹ: Quyết đoán hơn để Trung Quốc phải thay đổi

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23/7 nói rằng, Mỹ và đồng minh cần sử dụng “các biện pháp sáng tạo và quyết đoán hơn” để ép Trung Quốc phải thay đổi.