Trong cuộc họp báo tổ chức ngày 18/9, Đại tá Turki al-Maliki, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút khẳng định, vụ tập kích nhắm vào hai nhà máy thuộc công ty dầu mỏ quốc doanh Aramco hôm 14/9 "chắc chắn có sự bảo trợ của Iran". Nhà chức trách Ảrập Xêút đang điều tra chính xác nơi khởi phát cuộc tấn công đó.

{keywords}
Ảnh: RT

Đại diện Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút đã cho các phóng viên chiêm ngưỡng cánh của máy bay không người lái (UAV) cũng như các mảnh vỡ vũ khí mà ông nói là của quân đội Iran.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

BBC dẫn lời Đại tá Al-Maliki cho biết thêm, tổng cộng đã có 18 chiếc UAV được sử dụng để tấn công nhà máy lọc dầu của Aramco ở Abqaiq và 7 tên lửa đã nhắm bắn mỏ dầu Khurais của công ty. 3 quả tên lửa đã không găm trúng mục tiêu.

{keywords}
Các mảnh vỡ vũ khí được Ảrập Xêút coi là bằng chứng tố cáo Iran. Ảnh: RT

Theo ông Al-Maliki, mọi quả tên lửa đều được phóng đi từ hướng bắc, phủ nhận việc Yemen là nơi xuất phát của cuộc tấn công.

{keywords}
Ảnh: RT

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút cũng công bố video về cuộc không kích nhắm vào cơ sở lọc dầu Abqaiq cũng như các bản đồ và các bức ảnh chụp tổn thất. Quan chức này nói, sau khi xác định được nơi khởi nguồn tấn công, Riyadh sẽ tổ chức một cuộc họp báo khác để công khai các chi tiết đó.

{keywords}
Ảnh: RT

Iran hiện vẫn nhất quyết phủ nhận liên can đến sự cố nói trên. Trong khi nhóm vũ trang nổi dậy Houthi ở Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 tuyên bố, Washington biết thủ phạm tấn công các cơ sở Aramco, nhưng đợi nghe đánh giá của Ảrập Xêút. Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter một ngày sau, lãnh đạo Nhà Trắng thông báo đã chỉ đạo cho Bộ Tài chính Mỹ "tăng đáng kể các biện pháp trừng phạt đối với Iran".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ có mặt ở Ảrập Xêút trong ngày 18/9 để gặp Thái tử nước này Mohammed bin Salman nhằm thảo luận về chiến lược giải quyết vụ việc.

Tuấn Anh