Theo Reuters, Thỏa thuận Tiếp cận Đối ứng (RAA) có mục đích tạo khuôn khổ cho lực lượng quốc phòng giữa hai nước hợp tác và đóng góp vào sự ổn định của khu vực. “Hiệp ước này sẽ là một tuyên bố về cam kết của hai quốc gia chúng ta, để cùng nhau giải quyết những thách thức an ninh chiến lược chung mà chúng ta phải đối mặt, và đóng góp vào một môi trường Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an toàn và ổn định”, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và người đồng cấp Australia Scott Morrison trong lễ ký thỏa thuận RAA hôm nay (6/1). Ảnh: Reuters

Hai nước cũng thảo luận các cơ hội để tăng cường quan hệ đối tác trong ngành năng lượng sạch, các lĩnh công nghệ trọng yếu cùng một số vấn đề khác. “Sự hợp tác của chúng ta còn bao gồm một chương trình nghị sự mở rộng đối với nhóm Bộ Tứ, bao gồm cả Ấn Độ và Mỹ, cùng một cách tiếp cận chung được dẫn dắt bởi công nghệ của chúng ta để giảm lượng khí thải carbon”, Thủ tướng Morrison nói thêm.

Bình luận về hiệp ước mới được ký kết giữa Australia và Nhật Bản, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố "Thái Bình Dương là khu vực đủ lớn cho sự phát triển chung của những quốc gia trong khu vực".

"Trao đổi và hợp tác giữa các quốc gia nên đóng góp vào hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, cũng như bảo đảm hòa bình và ổn định khu vực, thay vì nhắm mục tiêu và tìm cách cản trở lợi ích của bên thứ ba. Chúng tôi hy vọng Thái Bình Dương sẽ là vùng biển hòa bình, không phải nơi tạo sóng gió", ông Uông Văn Bân cho biết.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Nhật Bản sắp ký hiệp ước an ninh-quốc phòng với Australia

Nhật Bản sắp ký hiệp ước an ninh-quốc phòng với Australia

Dự kiến, Nhật Bản và Australia sẽ ký hiệp ước tăng cường hợp tác an ninh-quốc phòng vào ngày mai (6/1).