Theo hãng thông tấn Sputnik, ca mổ diễn ra hôm 20/1, với sự đồng ý của gia đình bệnh nhân để phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học. Bệnh nhân là Jim Parsons, 57 tuổi, người bị chẩn đoán chết não sau một tai nạn mô-tô ngày 26/9/2021.

Tiến sĩ Jayme Locke từ Đại học Alabama, người chỉ đạo nghiên cứu mới này, cho biết hai quả thận đã hoạt động hiệu quả trong thời gian thử nghiệm 3 ngày trước khi đội ngũ y tế ngừng các thiết bị hỗ trợ sự sống cho ông Parsons.

{keywords}
Các bác sĩ phẫu thuật từ Đại học Alabama chuẩn bị thận lợn để cấy ghép cho bệnh nhân chết não. Ảnh: Đại học Alabama

Chỉ mất khoảng hơn 20 phút kể từ khi hoàn tất việc cấy ghép, hai quả thận đã có thể khởi động chức năng lọc máu và tạo ra nước tiểu mà không bị cơ thể bệnh nhân đào thải. Bên cạnh đó, quả thận cũng không truyền bất kỳ tế bào hay vi khuẩn có hại nào từ lợn sang người.

Tuy nhiên, một trong hai quả thận hoạt động tốt hơn quả còn lại, nguyên nhân được cho là do một quả bị tổn thương trong quá trình tách từ con lợn bị biến đổi gen.

Tiến sĩ Locke cho hay, thí nghiệm này cho thấy cơ thể của người bị chết não vẫn có thể phục vụ cho việc thử nghiệm các phương pháp điều trị mới. Việc thí nghiệm cấy ghép nội tạng từ loài này sang loài kia được kỳ vọng có thể giải quyết được tình trạng khan hiếm nguồn cung nội tạng phục vụ mục đích y tế trên toàn cầu.

Việc cấy ghép nội tạng từ động vật sang người vốn được thử nghiệm suốt nhiều thập kỷ qua, song phần lớn đều không thành công vì hệ miễn dịch của cơ thể người thường ngay lập tức tấn công và đào thải các tế bào từ cơ quan nội tạng của động vật. Nhưng giờ đây, các công nghệ chỉnh sửa gen động vật có thể giúp các cơ quan nội tạng của chúng trở nên “giống người” hơn, giúp cho việc cấy ghép vào cơ thể người trở nên khả thi hơn.

Đầu tháng này, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) tuyên bố đã cấy ghép thành công quả tim lợn đã được chỉnh sửa gen cho một bệnh nhân 57 tuổi. Đến nay, bệnh nhân đang hồi phục dần và được đội ngũ y tế theo dõi kỹ lưỡng để đánh giá hiệu quả hoạt động của phần nội tạng mới trong cơ thể.

Cuối năm ngoái, các bác sĩ ở New York (Mỹ) cũng đã cấy ghép thành công một quả thận lợn cho một bệnh nhân chết não.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Thí nghiệm kỳ dị ghép đầu chó của nhà khoa học Liên Xô

Thí nghiệm kỳ dị ghép đầu chó của nhà khoa học Liên Xô

Vladimir Demikhov đã cắt đầu một con chó, giữ đầu còn sống bằng một công nghệ đặc biệt và ghép đầu này vào thân một con chó khác.