{keywords}
 Ảnh: USNI News

Theo USNI News, trực thăng Harbin Z-9 đã cất cánh từ một căn cứ ở Tam Á, cực nam của Hải Nam và bắn các tên lửa chống hạm vào các mục tiêu mô phỏng. Z-9 là trực thăng tiêu chuẩn trên tàu được hải quân Trung Quốc sử dụng.

Bản thân cuộc diễn tập đã phát đi một tín hiệu, nhưng căn cứ mà từ đó trực thăng cất cánh cũng rất quan trọng. Căn cứ này đã được cải tạo lớn trong năm qua.

Biển Đông là nơi có tầm quan trọng chiến lược và Trung Quốc đã củng cố các căn cứ hải quân của mình tại khu vực này. Căn cứ không quân trên không phải là nơi duy nhất có thể tạo ra sự khác biệt trong cán cân quyền lực tại khu vực. Trung Quốc cũng đang củng cố căn cứ tàu sân bay dọc bờ biển nước này.

Các ảnh vệ tinh mới cho thấy những tiến độ ổn định trong việc xây dựng một ụ khô mới ở căn cứ này. Ụ khô này đủ to để tiếp nhận tàu sân bay Type-003 mới của Trung Quốc. Việc xây dựng bến tàu mới này bắt đầu từ năm 2016 và hiện đã gần hoàn thành.

Như với bất kỳ cấu trúc mới nào được nhìn thấy qua ảnh vệ tinh, việc đánh giá mục đích xây dựng là không thể chắc chắn. Tuy nhiên, vào thời điểm này, có vẻ như đó là một ụ khô đang được xây dựng.

Việc có một ụ tàu ở Hải Nam sẽ giúp Trung Quốc tăng cường đáng kể sự hiện diện của hải quân trong vùng. Nó cho thấy các tàu sân bay có thể đóng thường trực trên đảo. Một bến tàu gần đó, nơi đã được các tàu sân bay sử dụng, hiện cũng có một tàu sân bay tấn công Type-075 đang đậu. Cầu tàu này có thể đón hai tàu sân bay cỡ lớn.

Đối với căn cứ không quân, các cơ sở mới có thể liên quan trực tiếp tới việc tiếp nhận các tàu sân bay ở Tam Á. Các phương tiện không người lái tầm xa cũng xuất hiện ở căn cứ này.

Cần phải xem xét những cơ sở mới này trong bối cảnh các căn cứ hiện có của hải quân Trung Quốc tại Hải Nam. Với sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân, tàu ngầm thông thường và các hạm đội tàu lớn, các cơ sở mới có khả năng là một phần trong kế hoạch dịch chuyển về hướng Biển Đông.

Hoài Linh

Bộ Ngoại giao Mỹ tố Trung Quốc ‘bội hứa’ về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ tố Trung Quốc ‘bội hứa’ về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/9 cho biết, Trung Quốc hồi năm 2015 từng hứa không có ý định quân sự hóa quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đông

Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đông

Sứ mệnh ngày 22/12 của tàu USS McCain không phải là "hoạt động tự do hàng hải" duy nhất của Hải quân Mỹ ở Biển Đông trong vòng một tuần trở lại đây.