{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Kết quả trên đã đem lại một trụ cột bảo vệ lớn cho chương trình nghị sự trong nước của Tổng thống Joe Biden. Theo hãng tin CNN, dự luật được thông qua với tỷ lệ phiếu 228/206. Có 13 đảng viên Cộng hòa cùng đa số đảng viên Dân chủ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật, trong khi đó có 6 nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu chống.

Dự luật hiện được chuyển tới Tổng thống Joe Biden để ký thành luật. Văn bản này được Thượng viện thông qua hồi tháng 8 nhưng bị tắc ở Hạ viện, khi đảng Dân chủ cố gắng đàm phán về một thỏa thuận đối với gói kinh tế riêng rẽ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, vốn là một phần quan trọng khác trong chương trình nghị sự của người đứng đầu nước Mỹ. Nhiều đảng viên Dân chủ muốn gắn số phận của dự luật cơ sở hạ tầng với gói kinh tế này.

Sau khi được phê chuẩn, luật cơ sở hạ tầng sẽ cung cấp 550 tỷ USD đầu tư mới của liên bang cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng đất nước trong 5 năm, gồm cả xây dựng đường sá, cầu, các phương tiện giao thông công cộng, đường sắt, sân bay, cảng và đường thủy.

Gói đầu tư này gồm cả khoản tiền 65 tỷ USD được dùng để cải thiện cơ sở hạ tầng băng thông rộng, cũng như đầu tư hàng chục tỷ đô la vào phát triển mạng lưới điện và nước. Một khoản 7,5 tỷ USD trong gói đầu tư được dành cho xây dựng mạng lưới sạc xe điện trên toàn quốc.

Tối qua, Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã hoãn kế hoạch về nhà ở Rehoboth Beach, bang Delaware. Thay vào đó, Tổng thống đã gọi cho Chủ tịch Quốc hội Nancy Pelosi ngay trước lúc nửa đêm giờ địa phương, để chúc mừng bà về việc dự luật cơ sở hạ tầng đã được thông qua. Trên điện thoại, bà Pelosi đã cảm ơn người đứng đầu Nhà Trắng vì sự giúp đỡ của ông đã giúp dự luật được thông qua.

Hoài Linh

'Lời cảnh tỉnh' chờ đón ông Biden khi trở về Mỹ

'Lời cảnh tỉnh' chờ đón ông Biden khi trở về Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được lời cảnh tỉnh không mong muốn trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình ngay sau khi trở về Washington.