{keywords}
Ảnh: Reuters

Trước đó, virus mất 38 ngày để làm tăng số người nhiễm bệnh trên toàn cầu từ 20 triệu lên 30 triệu, 44 ngày để tăng từ 10 triệu lên 20 triệu và mất 3 tháng để chạm mốc 10 triệu kể từ khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là những nước bị dịch Covid-19 tác động mạnh nhất trên thế giới.

Nỗi lo lây nhiễm của Bỉ

Bỉ đang mất kiểm soát trước làn sóng lây nhiễm virus corona thứ hai và cận kề với việc bị “sóng thần” lây nhiễm nhấn chìm, Bộ trưởng Y tế nước này cho hay.

Theo The Guardian, Bộ trưởng Liên bang Frank Vandenbroucke tuyên bố trên đài phát thanh RTL rằng người Bỉ cần tích cực thay đổi thái độ của mình. Quan chức này mô tả tình hình ở khu vực Francophone Wallonia ở phía nam và thủ đô Brussels là “tồi tệ nhất và do đó là nơi nguy hiểm nhất trên toàn châu Âu”.

Bộ trưởng nói: “Chúng tôi là khu vực bị dịch Covid-19 tác động mạnh nhất ở châu Âu. Chúng tôi thực sự cận kề với sóng thần lây nhiễm… Chúng tôi sẽ không còn kiểm soát được những gì sắp xảy ra. Hôm nay, chúng tôi vẫn còn kiểm soát được những gì đang xảy ra nhưng thực hiện việc đó một cách vô cùng khó khăn.

Nếu các ca lây nhiễm tiếp tục tăng, số người nhập viện tăng, chúng tôi sẽ phải dừng chăm sóc nhiều ca bệnh không liên quan tới Covid-19 hơn nữa và điều đó là vô cùng nguy hiểm. Chính phủ chỉ có một thông điệp gửi tới người dân: Hãy bảo vệ chính mình, bảo vệ những người thân yêu của bạn để không bị lây nhiễm”.

Số ca nhiễm ở Bỉ đã tăng vọt từ tháng 9, khi người lớn quay lại công sở và trẻ em trở lại trường. Từ 9-15/10, trung bình mỗi ngày ở Bỉ có 7.867 ca nhiễm mới, tăng 79% so với tuần trước đó. Riêng ngày 13/10, Bỉ ghi nhận tới 12.051 ca nhiễm, cao nhất kể từ khi dịch bùng phát, phát ngôn viên Trung tâm ứng phó khủng hoảng virus của Bỉ nói hôm 19/10.

Thủ đô Nga tiêm vắc-xin cho dân

Thị trưởng Moscow Sergey Sobyaninn cho hay, thành phố sẽ nhận được một lô lớn vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng 11, bắt đầu tiêm cho người dân vào tháng 12 và tháng 1/2021. Ông tin tưởng việc tiêm chủng đại trà sẽ là chiến thắng cuối cùng trước đại dịch Covid-19.

Hiện số ca nhiễm virus ở Moscow là 367.629, chiếm 1/4 tổng số ca nhiễm của nước Nga.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng

Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên hồi phục sau Covid-19. Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4,9% trong thời gian từ tháng 7 tới tháng 9. Theo Guardian, Trung Quốc được cho là nền kinh tế duy nhất trong nhóm G20 tăng trưởng trong năm nay.

Dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán hồi tháng 12/2019 và lui dần vào tháng 4/2020. Các lệnh phong toả được dỡ bỏ. Trung Quốc dần tái mở cửa các nhà máy, khôi phục hoạt động kinh doanh, nới lỏng các hạn chế đi lại.

Dữ liệu được Chính phủ Trung Quốc công bố ngày 19/10 cho thấy, sản xuất công nghiệp trong tháng 9 tăng 6,9%, so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng hoá bán lẻ tăng 3,3%, đi lại trong nước đã vượt mức trước dịch Covid-19.

Dự báo đáng sợ về Ấn Độ

Tới tháng 2/2021, ít nhất một nửa dân số Ấn Độ (1,3 tỷ người) có thể sẽ nhiễm virus corona. Điều này giúp làm chậm sự lây lan của bệnh dịch, một thành viên của Uỷ ban Chính phủ Ấn Độ chịu trách nhiệm dự báo về dịch Covid-19, cho biết ngày 19/10.

Tính tới giờ, Ấn Độ ghi nhận hơn 7,55 triệu ca nhiễm Covid-19, chỉ đứng sau Mỹ.

“Mô hình toán học của chúng tôi dự đoán, hiện khoảng 30% dân số Ấn Độ đã nhiễm virus. Tới tháng 2/2021, nó sẽ tăng lên 50%”, Manindra Agrawal, giáo sư Viện Công nghệ Ấn Độ ở Kanpur đồng thời là thành viên uỷ ban trên nói với Reuters.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.