Tuy nhiên, hai tháng sau khi biến thể này được phát hiện lần đầu ở Nam Phi, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ.

"Mức độ lo ngại về Omicron có xu hướng thấp hơn so với các biến thể trước đó. Đối với không ít người, nỗi sợ Covid-19 đã bớt đi", CNN dẫn lời ông Simon Williams, một nhà nghiên cứu tại Đại học Swansea (Anh) chuyên về thái độ và hành vi của công chúng đối với Covid-19 tại Đại học Swansea.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Nhưng một số chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng trước quan điểm Omicron có thể là "hành động cuối cùng" của Covid-19 – mang lại một "lớp miễn dịch" và đưa nhân loại tiến gần hơn đến giai đoạn đại dịch trở thành bệnh đặc hữu, giống như cảm cúm.

"Quan điểm duy nhất của tôi là nó sẽ trở thành đặc hữu và sẽ tiếp tục lưu hành trong một thời gian – như những gì đã xảy ra với các loại coronavirus khác", ông David Heymann, giáo sư về dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London bày tỏ.

Theo giới chuyên gia, Covid-19 đã phát triển khó lường, và biến thể nào có thể vượt lên Delta về mức độ nguy hiểm sẽ trở thành chủng thống trị. Tuy nhiên, thế giới ruốt cuộc đã có một chủng mới vượt trội về tốc độ lây lan nhưng mức độ nguy hiểm lại không bằng các biến thể trước.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia khuyến cáo sẽ vẫn có nhiều trở ngại trong nỗ lực kiểm soát Covid-19 vì nguy cơ một biến thể mới khác ra đời có thể tạo ra mối đe dọa cao hơn đối với y tế cộng đồng và làm trì hoãn điểm kết của đại dịch. Trong khi đó, ở những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp, hệ thống bệnh viện vẫn đang đối mặt với tình trạng quá tải vì số ca nhiễm tăng vọt do làn sóng Omicron gây ra.

Câu hỏi mà các nhà khoa học và toàn xã hội sẽ phải đối mặt trong năm 2022 sẽ là khi nào Covid-19 rời khỏi giai đoạn hiện tại để trở thành bệnh đặc hữu, hiện diện thường xuyên trong cộng đồng nhưng không ảnh hưởng lớn hoặc gây gián đoạn xã hội như thường thấy trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Các chuyên gia không cho rằng Covid-19 sẽ biến mất hoàn toàn nhưng nó sẽ tiến đến một giai đoạn tương tự các bệnh khác mà "hầu hết mọi người sẽ bị nhiễm bệnh khi còn nhỏ, có thể nhiễm nhiều lần và khi tích tụ lại có thể tạo khả năng miễn dịch", theo Mark Woolhouse, giáo sư về bệnh truyền nhiễm dịch tễ học tại Đại học Edinburgh.

"Đó là tình huống mà chúng ta đang hướng tới. Omicron sẽ là một liều virus. Tất cả chúng ta sẽ ít mắc bệnh hơn nếu đã nhiễm liều đó, hoặc đã tiêm vắc xin", giáo sư Woolhouse nhận định và chỉ ra rằng tính nguy hiểm giảm bớt của Omicron là một yếu tố then chốt. 

"Đến nay, hơn một nửa thế giới hiện đã tiếp xúc với virus hoặc vắc xin. Các quy tắc của trò chơi đã thay đổi từ quan điểm của virus", ông Woolhouse bình luận thêm.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất


Phương Anh 

Singapore có ca Omicron tử vong, số người nhiễm mới ở Nhật cao vút

Singapore có ca Omicron tử vong, số người nhiễm mới ở Nhật cao vút

Singapore hôm 22/1 ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan đến biến thể Omicron của virus corona.