Xuất hiện trên sóng truyền hình nhà nước Cuba cùng các thành viên Chính phủ hôm 12/7, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel đã tuyên bố những biện pháp cấm vận của Mỹ trong những năm gần đây đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc men, mất điện và nhiều thách thức kinh tế đối với Cuba. 

"Nước Mỹ đã theo đuổi chính sách bóp nghẹt nền kinh tế để kích động bất ổn xã hội tại Cuba. Chính phủ đã đối mặt và vượt qua rất nhiều khó khăn gây ra bởi lệnh cấm vận kéo dài hàng chục năm của Mỹ", ông phát biểu trên sóng truyền hình.

{keywords}
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Havana hồi tháng 11/2020. Ảnh: Reuters 

Nhà lãnh đạo Cuba cũng đồng thời cáo buộc một chiến dịch truyền thông xã hội đang lợi dụng các vấn đề này làm vũ khí công kích chính quyền, đồng thời lên án tình trạng đập phá tài sản ở nhiều thành phố.

"Họ ném đá vào các địa điểm giao dịch ngoại tệ, lật úp ô tô. Đó là những hành vi hoàn toàn vô học và phạm pháp", Chủ tịch Miguel Diaz-Canel cho hay.

Trước đó vào chiều 11/7, hàng nghìn người dân Cuba, trong đó có nhiều người trẻ, đã tập trung ở trung tâm thủ đô Havana và dọc theo các khu vực ven biển để biểu tình. Nhiều người liên tục hô các khẩu hiệu phản đối tình trạng khan hiếm hàng hóa. Sau khoảng hơn 2 tiếng tuần hành trong ôn hòa, một số phần tử quá khích bắt đầu ném gạch đá vào cảnh sát, buộc lực lượng an ninh phải đáp trả và giải tán đám đông.

Mâu thuẫn cũng đã nổ ra giữa người biểu tình với những người ủng hộ Chính phủ Cuba. Một vài cuộc ẩu đả đã xảy ra, song đã nhanh chóng được cảnh sát xử lý.

Việt Anh

Đại hội Đảng Cộng sản Cuba bầu ban lãnh đạo mới

Đại hội Đảng Cộng sản Cuba bầu ban lãnh đạo mới

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba đã chính thức bầu Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez giữ chức vụ Bí thư thứ nhất, kế nhiệm nhà lãnh đạo Raul Castro.