Theo báo RT, biểu tình nổ ra ở hơn 70 thành phố khắp nước Pháp hôm 28/11. Các nhà tổ chức tuyên bố đã có hơn nửa triệu người tham gia, trong khi chính quyền ước tính con số này chỉ vào khoảng 150.000 người.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Các cuộc tuần hành ban đầu diễn ra trong hòa bình nhưng đến đầu buổi tối đã biến thành bạo lực ở nhiều thành phố, bao gồm cả Rennes, Lille, Bordeaux và Lyon.

{keywords}
Những người biểu tình quá khích đốt phá xe hơi trên đường phố Paris ngày 28/1. Ảnh: EPA
{keywords}
Cảnh sát xô xát với người biểu tình ở Paris. Ảnh: EPA

Thủ đô Paris đã rơi vào hỗn loạn, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông, sau khi những người biểu tình giận dữ ném đá và pháo hoa vào lực lượng an ninh.

Nhiều hình ảnh, video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một số phần tử quá khích đang đập phá các phương tiện giao thông, cửa kính của các cửa hàng và phóng hỏa xe hơi.

Tại một địa điểm, những người biểu tình đã đốt phá lối vào ngân hàng trung ương trong khi lính cứu hỏa vật lộn tiếp cận hiện trường trong lúc di chuyển qua các tuyến phố đã bị lực lượng an ninh dùng rào chắn phong tỏa.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết, 37 cảnh sát và hiến binh đã bị thương trong các vụ xô xát với người biểu tình. Ông Darmanin cũng lên án tình trạng bạo lực "không chấp nhận được" nhằm vào lực lượng an ninh.

Theo báo Guardian, biểu tình rầm rộ nổ ra nhằm phản đối vụ cảnh sát hành hung nhà sản xuất âm nhạc da màu Michel Zecler tại phòng thu của ông vì trốn phạt không đeo khẩu trang ngoài phố Paris hôm 21/11 cũng như dự thảo luật cấm báo chí đăng tải hình ảnh nhân viên an ninh trong những hoàn cảnh nhất định.

3 cảnh sát hiện đã bị đình chỉ công tác vì vụ Zecler trong khi nhà chức trách tiến hành điều tra chính thức đang diễn ra.

Thủ tướng Jean Castex mới đây thông báo một ủy ban độc lập sẽ kiểm tra và viết lại điều khoản 24 gây tranh cãi trong dự luật mới. Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định chính phủ sẽ tìm cách khôi phục niềm tin của người dân đối với lực lượng cảnh sát.

Tuấn Anh

Người biểu tình trở lại, Paris rực lửa

Người biểu tình trở lại, Paris rực lửa

Nhà chức trách Pháp hôm nay (12/9) đã triển khai lực lượng cảnh sát dày đặc tại Paris, sử dụng hơi cay khi phong trào biểu tình áo khoác vàng trở lại thủ đô sau một thời gian ngừng vì đại dịch Covid-19.

Bạo loạn nổ ra tại Paris trong ngày Quốc khánh Pháp

Bạo loạn nổ ra tại Paris trong ngày Quốc khánh Pháp

Vào ngày Quốc khánh Pháp 14/7, các cuộc ẩu đả giữa cảnh sát và người biểu tình đã nổ ra khi đám đông cho rằng những biện pháp hỗ trợ y tế từ chính phủ là không thỏa đáng.