Vai trò của người da màu

Tuần trước, Derrick Johnson, Chủ tịch Hiệp hội Quốc gia về sự tiến bộ của người da màu (NAACP) từng cảnh báo ông Joe Biden về việc đề cử Tom Vilsack vào vị trí Bộ trưởng Nông nghiệp sẽ gây phẫn nộ cho nông dân da màu, và đe dọa cơ hội giành chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc đua Thượng viện ở bang Georgia.

{keywords}
 Tổng thống đắc cử Joe Biden công bố dàn nội các. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Mỹ đã phớt lờ cảnh báo này. Hậu quả là chỉ vài giờ sau khi quyết định bổ nhiệm bị rò rỉ, những nhà hoạt động mà ông Biden vừa gặp gỡ đã vô cùng tức giận.

Theo New York Times, đây mới chỉ là một phần trong chiến dịch gây áp lực từ nhiều phía của các nhà hoạt động đảng Dân chủ, nhằm yêu cầu ông Biden thực hiện lời hứa sẽ tạo ra một chính quyền “giống với nước Mỹ”.

Một số người cho rằng, ông Biden có vẻ vẫn bị các nhóm lợi ích thao túng. Một số khác nhận định, ông chỉ lựa chọn những người thân tín nhiều năm cho các chức vụ quan trọng nhất.

Glynda C. Carr, Chủ tịch Higher Heights for America (HHA), ủy ban thúc đẩy việc đưa phụ nữ da màu vào các cơ quan chính trị, cho biết bà cảm thấy thất vọng khi ông Biden không trao những công việc chủ chốt trong nội các cho phụ nữ da màu.

Susan E. Rice, cựu Cố vấn An ninh quốc gia dưới thời ông Obama, được bà Glynda C. Carr kỳ vọng sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông Biden. Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử lại bổ nhiệm bà làm giám đốc Hội đồng Chính sách Nội địa.

Một gương mặt da màu khác, Hạ nghị sĩ Marcia L. Fudge, được xem như ứng cử viên hàng đầu cho chức Bộ trưởng Nông nghiệp. Song cuối cùng, bà Marcia Fudge chỉ được đề cử làm người đứng đầu Bộ Nhà đất và Phát triển đô thị.

Trong khi đó, các nhóm đấu tranh vì quyền phụ nữ thất vọng trước việc bổ nhiệm Tướng Lloyd J. Austin III làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay vì bà Michèle Flournoy. Họ cũng bức xúc việc ông Biden đề cử ông Xavier Becerra làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, thay vì bà Michelle Lujan Grisham.

Các nhóm hoạt động khác thì kiên quyết phản đổi Tổng thống đắc cử Mỹ đề cử những người mà họ cho là quá bảo thủ, hoặc quá rụt rè trong việc giải quyết với những bất bình đẳng về sắc tộc, hoặc có mối quan hệ thân hữu với các tập đoàn lớn.

Trong tháng này, hơn 70 nhóm hoạt động vì môi trường đã viết thư cho đội ngũ chuyển giao, kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ không bổ nhiệm Mary Nichols vào chức lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ môi trường của nước này.

Thiếu gương mặt cấp tiến

Theo Adam Green, phần lớn các tổ chức của đảng Dân chủ hài lòng với một số lựa chọn của ông Biden. Song điều khiến họ thất vọng là ông Biden đã không lựa chọn bất kỳ gương mặt cấp tiến nào, hoặc nếu có thì chỉ dành cho những chức vụ cấp thấp.

Khi ông Biden cân nhắc lựa chọn chức Bộ trưởng Nội vụ, một liên minh bao gồm các thành viên đảng Dân chủ, người Mỹ bản địa, cùng những người nổi tiếng ở Hollywood đã thúc ép ông bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Deb Haaland thay cho Thượng nghị sĩ Tom Udall.

Vào tối hôm 3/11, một nhóm các nhà hoạt động thuộc phong trào cấp tiến Mặt Trời mọc đã viết thư kêu gọi ông Udall từ bỏ chức vụ mà cha ông, Stewart L. Udall, từng đảm nhiệm dưới thời các Tổng thống John F. Kennedy và Lyndon B. Johnson.

Trong khi đó, một số người như Alphonso David, Chủ tịch tổ chức Human Rights Campaign, cho rằng còn quá sớm để có thể nói trước điều gì. Song ông cũng khuyên Tổng thống đắc cử Mỹ cần tạo điều kiện để mọi thành phần người dân Mỹ đều có vai trò trong chính phủ.

Dù vậy, nhiều nhân vật chính trị cấp cao vẫn bảo vệ các quyết định bổ nhiệm của ông Joe Biden. Philippe Reines, nguyên cố vấn cấp cao của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, cho rằng:

“Ông ấy đã chọn người phụ nữ đầu tiên làm Phó tổng thống, người phụ nữ đầu tiên làm Bộ trưởng Tài chính, và người da đen đầu tiên làm Bộ trưởng Quốc phòng. Nếu họ vẫn không tin ông Biden có thể tiếp tục làm những điều đúng đắn và chọn ra nội các của riêng mình, họ nên làm những gì ông ấy đã làm: Tự tranh cử và đắc cử chức Tổng thống Mỹ.”

Việt Anh

Ông Biden lý giải quyết định chọn đại diện thương mại người Mỹ gốc Hoa

Ông Biden lý giải quyết định chọn đại diện thương mại người Mỹ gốc Hoa

Tổng thống đắc cử Joe Biden lý giải, quyết định chọn người vào vị trí Đại diện Thương mại Mỹ của ông là để nhắm đến những hành xử thương mại lạm dụng của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden hồi phục sau chấn thương

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden hồi phục sau chấn thương

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đang hồi phục sau khi bị rạn xương chân phải lúc chơi đùa với những con chó của ông hồi tháng 11.