Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Ri Thae Song lý giải, kêu gọi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về tuyên bố kết thúc chiến tranh không có gì đảm bảo sẽ dẫn đến việc Mỹ từ bỏ "chính sách thù địch" nhằm vào Bình Nhưỡng.

{keywords}
Binh sĩ Triều Tiên trong cuộc duyệt binh tại Quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng ngày 9/9/2021. Ảnh: KCNA

Trước đó, hôm 21/9, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Hàn Quốc nhắc lại lời kêu gọi chính thức kết thúc cuộc chiến Triều Tiên. Cuộc xung đột này nổ ra hồi năm 1950 và dừng vào năm 1953 nhờ một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình, nên về lý thuyết hai bên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

"Sẽ không có gì thay đổi chừng nào tình hình chính trị xung quanh Triều Tiên không thay đổi và chính sách thù địch của Mỹ không thay đổi, dù việc chấm dứt chiến tranh đã được tuyên bố hàng trăm lần", Thứ trưởng Ngoại giao Ri Thae Song lập luận. "Việc Mỹ từ bỏ các tiêu chuẩn kép và chính sách thù địch của mình là ưu tiên hàng đầu trong việc ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên và đảm bảo hòa bình ở nơi này".

Cùng ngày 21/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, khẳng định Washington muốn "ngoại giao bền vững" để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Phía Triều Tiên từ chối kêu gọi đối thoại của Mỹ.

Tuần trước, Triều Tiên và Hàn Quốc đều thử tên lửa đạn đạo. Đây là các động thái mới nhất trong cuộc chạy đua vũ khí ngày càng tinh vi giữa hai bên, trong bối cảnh các nỗ lực đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng không có kết quả.

Thanh Hảo

Lý do Triều Tiên huy động tổng lực thu hoạch gấp nông sản

Lý do Triều Tiên huy động tổng lực thu hoạch gấp nông sản

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên, hôm nay (23/9), kêu gọi huy động tất cả các nỗ lực đẩy nhanh tốc độ thu hoạch mùa màng nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và tăng tối đa sản lượng nông nghiệp.