Ba bộ trưởng và Chủ tịch Quốc hội Ba Lan đã đệ đơn từ chức do liên quan tới bê bối nghe lén, Thủ tướng nước này là Ewa Kopacz công bố hôm 10/6.


{keywords}

Thủ tướng Ba Lan

Các đoạn ghi âm bí mật cuộc trò chuyện giữa các bộ trưởng chính phủ vừa bị rò rỉ trong tuần này, RT đưa tin.

Thủ tướng Ba Lan cho hay, ba bộ trưởng quyết định từ chức là Bộ trưởng Y tế, Thể thao và Tài chính. Một số chính trị gia khác, gồm cả Chủ tịch Quốc hội Radoslaw Sikorski và cố vấn chính của Thủ tướng, người điều phối các nhiệm vụ đặc biệt, cũng từ chức.

Thủ tướng Kopacz cũng cho hay, bà sẽ sa thải Tổng công tố Andrzej Seremet, AP đưa tin.

Cuộc điều tra các bộ trưởng trên do ông Seremet chỉ đạo và bà Kopacz cho hay, nó diễn ra rất chậm. Nữ thủ tướng này cho hay, bà không chấp nhận báo cáo của cơ quan công tố về lý do tại sao các tài liệu mật trong cuộc điều tra lại bị rò rỉ ra ngoài.

Có 3 bộ trưởng bị ghi âm lén khi họ gặp nhau tại một quán ăn ở Warsaw năm 2013 và 2014. Trong khi cuộc điều tra đang diễn ra, băng ghi âm nghe lén đã bị rò rỉ ra ngoài, gồm cả trên Facebook.

Xin lỗi cử tri về những gì mọi người nghe được từ đoạn băng, bà Kopacz cho hay, đã nói chuyện với các chính trị gia bị ghi âm lén và khẳng định những hành động cần thiết sẽ được triển khai ngay. Và rằng, các chính trị gia đã chứng tỏ trách nhiệm với quốc gia khi quyết định từ chức, đài phát thanh Ba Lan trích lời bà Kopacz nói.

Doanh nhân Ba Lan Zbigniew Stonoga công bố hơn 2.500 trang tài liệu mật sau một cuộc chiến kéo dài với chính quyền. Các báo cáo mật từ cuộc điều tra, gồm cả thông tin tối mật liên quan tới thông tin cá nhân của các quan chức an ninh quốc gia cũng như các quan chức cấp cao, gồm cả các bộ trưởng và các cuộc trò chuyện trong nhà hàng.

Đoạn ghi âm rò rỉ cho thấy các chính trị gia đùa cợt không thích hợp và có bình luận hớ hênh về các đồng nghiệp cũng như các lãnh đạo ngoại quốc.

  • Hoài Linh