Theo hãng tin AP, phát biểu tại Kuwait sau khi kết thúc chuyến công du 4 ngày đến các quốc gia vùng Vịnh, Bộ trưởng Austin nói rằng Mỹ cần phải chuẩn bị để ngăn chặn các mối đe dọa từ sự trở lại của al-Qaeda tại Afghanistan.

“Cộng đồng của chúng tôi vẫn đang theo dõi xem điều gì sẽ xảy ra, và liệu al-Qaeda có khả năng khôi phục ở Afghanistan hay không", ông Austin cho biết. “Theo tôi, bản chất của al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là chúng sẽ luôn cố gắng tìm kiếm không gian để phát triển và khôi phục, dù ở Afghanistan, Somalia hay bất kỳ nơi nào khác".

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trong một cuộc họp báo chung với giới chức Qatar tại Doha ngày 7/9. Ảnh: AP

Taliban từng là chỗ dựa cho al-Qaeda trong thời kỳ cai trị của lực lượng này ở Afghanistan từ năm 1996 đến 2001. Sau cuộc can thiệp quân sự kéo dài 20 năm của Mỹ và các đồng minh tại Afghanistan, quân số al-Qaeda đã bị giảm đi đáng kể, đặc biệt sau khi thủ lĩnh Osama Bin Laden bị biệt kích Mỹ tiêu diệt hồi năm 2011.

Trong một thỏa thuận được ký hồi tháng 2/2020 với chính quyền Tổng thống Donald Trump, các lãnh đạo Taliban cam kết sẽ không hỗ trợ al-Qaeda hoặc các nhóm cực đoan khác có khả năng gây đe dọa đối với Mỹ. Tuy nhiên, giới chức Mỹ tin Taliban vẫn còn duy trì quan hệ với al-Qaeda. Nhiều quốc gia khác, bao gồm cả những nước vùng Vịnh, cũng lo ngại việc Taliban trở lại nắm quyền tại Afghanistan có thể mở ra cánh cửa cho sự hồi sinh của tổ chức khủng bố này.

“Chúng tôi đã ra lưu ý với Taliban rằng họ không được phép để điều này xảy ra”, ông Lloyd Austin nhấn mạnh, khi đề cập đến khả năng al-Qaeda sử dụng Afghanistan làm căn cứ địa trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định quân đội nước này vẫn có khả năng ngăn chặn al-Qaeda hoặc bất kỳ mối đe dọa cực đoan nào khác đối với Mỹ tại Afghanistan, bằng cách sử dụng các máy bay giám sát hoặc không kích từ những nơi khác. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận điều này sẽ khó khăn hơn do không còn sự hiện diện của quân đội Mỹ cùng các lực lượng tình báo tại Afghanistan.

Trong tuần này, Bộ trưởng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cùng có chuyến công du tới các nước vùng Vịnh, một tuần sau khi Mỹ hoàn tất công tác rút quân khỏi Afghanistan. Hai vị quan chức đã tới thủ đô Doha của Qatar để thăm căn cứ do Mỹ bố trí nhằm phục vụ chỗ ở cho những người mới di tản khỏi Afghanistan. Sau đó, Ngoại trưởng Blinken còn đến thăm một điểm trung chuyển khác dành cho người di tản ở Đức, trong khi Bộ trưởng Austin đến Kuwait, Bahrain và Ảrập Xêút theo lịch trình công du ban đầu của mình.

Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby hôm 8/9 thông báo Bộ trưởng Lloyd Austin đã hoãn vô thời hạn chuyến thăm tới Ảrập Xêút do “các vấn đề về lịch trình”. Ông Kirby không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào khác, song cho biết Bộ trưởng Austin mong muốn được đến Ảrập Xêút vào một thời điểm thích hợp trong tương lai.

Việt Anh

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố từ IS ở Afghanistan

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố từ IS ở Afghanistan

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã cảnh báo nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố vào quá trình sơ tán công dân Mỹ và các đồng minh người Afghanistan ở sân bay Kabul.