Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions chiều 23/8 bất ngờ lên tiếng phản kích Tổng thống Donald Trump, sau khi lãnh đạo Nhà Trắng cáo buộc ông "không bao giờ kiểm soát" được cơ quan của mình.

"Khi tôi còn là Bộ trưởng Tư pháp, các hoạt động của Bộ sẽ không chịu tác động sai trái từ các toan tính chính trị. Tôi đòi hỏi các tiêu chuẩn cao nhất và khi chúng không được đáp ứng, tôi sẽ hành động ... Tôi nắm quyền lãnh đạo Bộ Tư pháp ngày tôi tuyên thệ nhậm chức. Đó là lí do tại sao chúng ta lại đạt được thành công chưa từng có trong việc thực hiện chương trình nghị sự của Tổng thống, một chương trình nhằm bảo vệ an ninh, an toàn và quyền lợi của người dân Mỹ, giảm tội phạm bạo lực, thực thi luật nhập cư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tự do tôn giáo", trích tuyên bố của ông Sessions.

{keywords}
Suốt nhiều tháng qua, Tổng thống Trump thường xuyên công khai chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Sessions (phải). Ảnh: ABC

Tổng thống Trump thường xuyên chỉ trích Bộ trưởng Sessions kể từ khi ông lên nắm quyền ở Bộ Tư pháp. Ông Trump cũng thường bày tỏ sự phẫn nộ khi ông Sessions quyết định tách mình khỏi cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như nghi vấn Moscow thông đồng với chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump vào thời điểm đó.

Theo CNN, sau nhiều tháng "nhẫn nhịn", ông Sessions đã công khai phản kích tổng thống một phần vì ông Trump tuyên bố trong cuộc phỏng vấn trên kênh Fox News sáng 23/8 rằng, ông đã bổ nhiệm "một vị trưởng công tố chưa bao giờ kiểm soát được Bộ Tư pháp". Ông Trump thậm chí nói, ngay cả các "kẻ thù" của lãnh đạo Nhà Trắng cũng cho rằng, ông Sessions "cần phải thông báo với tổng thống ý định tách mình khỏi cuộc điều tra chống Nga để ông chọn một vị bộ trưởng tư pháp khác". Một nguồn thạo tin tiết lộ, ông Sessions coi đây là lời chỉ trích nghiêm trọng.

Lần gần đây nhất, Bộ trưởng Tư pháp phản bác Tổng thống Trump là cách đây vài tháng, khi lãnh đạo Nhà Trắng gọi cách tiếp cận của ông với một cuộc điều tra cáo buộc lạm dụng giám sát là "đáng hổ thẹn". Đáp lại, ông Sessions khẳng định bản thân và Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục thực thi chức trách "chí công vô tư" theo quy định của pháp luật và Hiến pháp.

Trong ngày 23/8, ông Sessions đã gặp ông Trump cùng hai cố vấn của tổng thống là Jared Kushner và Mercedes Schlapp tại Nhà Trắng để thảo luận về cải cách nhà tù. Một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Sessions hiện chưa bị sa thải và cũng không có ý định từ chức.

Tuấn Anh

Ông Trump nêu điều kiện bỏ cấm vận Triều Tiên

Ông Trump nêu điều kiện bỏ cấm vận Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố, ông muốn gỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Triều Tiên, nhưng chỉ khi Bình Nhưỡng đáp ứng điều kiện của Washington.

Cựu luật sư của ông Trump nhận tội vi phạm luật bầu cử

Cựu luật sư của ông Trump nhận tội vi phạm luật bầu cử

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhận vi phạm 8 điểm tội danh tại tòa án liên bang Manhattan, bao gồm vi phạm luật tài trợ chiến dịch vận động tranh cử.

Ông Trump bênh Triều Tiên, khẳng định gặp lại Kim Jong Un

Ông Trump bênh Triều Tiên, khẳng định gặp lại Kim Jong Un

Ông Trump tuyên bố chắc chắn sẽ gặp lại ông Kim Jong Un, đồng thời lên tiếng bảo vệ những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Thế giới 24h: Hàng trăm hãng tin chống lại ông Trump

Thế giới 24h: Hàng trăm hãng tin chống lại ông Trump

Hôm 16/8, hơn 300 hãng tin khởi động một chiến dịch chống lại các cuộc tấn công của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đẩy mạnh tự do báo chí.

Ông Trump tước quyền tiếp cận an ninh của cựu 'Trùm mật vụ' Mỹ

Ông Trump tước quyền tiếp cận an ninh của cựu 'Trùm mật vụ' Mỹ

Tổng thống Donald Trump vừa tước quyền tiếp cận an ninh của cựu Giám đốc CIA John Brennan, không cho người vốn lớn tiếng chỉ trích ông được truy cập bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.