Bộ Y tế Philippines hôm 8/8 cho biết, nước này có thêm 9.671 ca mắc mới và 287 bệnh nhân không qua khỏi, mức tử vong trong một ngày cao nhất kể từ 9/4.

{keywords}
 Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở thành phố Quezon, Philippines. Ảnh: AP

Theo Reuters, nhà chức trách Philippines cũng xác nhận, tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên toàn quốc đã lên tới 1,66 triệu, bao gồm 29.122 trường hợp thiệt mạng.

“Chúng tôi ngày càng cảm nhận sâu sắc tác động của biến thể Delta", Maria Rosario Vergeire, đại diện Bộ Y tế Philippines nói.

Kể từ lần đầu phát hiện 16 ca mắc Delta đầu tiên hôm 16/7, cho đến nay, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận hơn 330 ca nhiễm như vậy, dấy lên lo ngại biến thể có thể lây lan khắp cả nước giống như ở một số quốc gia khác tại Đông Nam Á.

Chính phủ Philippines đặt mục tiêu tiêm phòng Covid-19 đầy đủ cho 70 triệu người trong tổng số hơn 108 triệu dân cả nước trong năm nay, tùy thuộc vào nguồn cung vắc xin. Song, cho đến nay, mới chỉ trên 10,7 triệu người Philippines, tương đương 9,9% dân số hoàn thành việc tiêm chủng.

Chuyên gia Trung Quốc đề xuất đổi chiến lược chống dịch

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, các chuyên gia y tế Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh xem xét điều chỉnh cách tiếp cận "không Covid-19", bất chấp việc gia tăng ca mắc vì biến thể Delta ở nước này. Họ cũng kêu gọi chính phủ học hỏi kinh nghiệm của những nước khác trong việc tái mở cửa biên giới, đặc biệt là trong giai đoạn trước khi diễn ra Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022.

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến do hãng công nghệ Baidu tổ chức hồi cuối tuần trước, Liu Guoen, Giám đốc Trung tâm Trung Quốc về nghiên cứu kinh tế - y tế thuộc Đại học Bắc Kinh cho rằng, nước này sẽ khó đạt được tình trạng 0 ca mắc trong bối cảnh biến thể Delta lây lan nhanh chóng như hiện nay. Chuyên gia này tin Bắc Kinh cần phải tiến hành “cuộc thảo luận nghiêm túc và có hệ thống” để quyết định xem có nên “điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược hiện tại” hay không.

Cũng tại sự kiện, Zeng Guang, trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc nhất trí rằng, cần có những thay đổi để xây dựng khả năng miễn dịch cộng đồng mạnh mẽ hơn và tiến tới chấm dứt cách tiếp cận "không Covid-19".

Sau thời gian dài không ghi nhận hoặc ghi nhận số ca mắc mới trong cộng đồng chỉ một con số, Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất trong nhiều tháng qua, bắt nguồn từ sự lây lan của biến thể Delta sau khi một chùm ca mắc mới được phát hiện ở một sân bay Nam Kinh hôm 20/7. Ổ dịch hiện đã lây lan tới ít nhất 17 tỉnh thành với hàng chục thành phố bị ảnh hưởng, kể cả thủ đô Bắc Kinh và Vũ Hán.

Dù số ca mắc Delta vẫn còn tương đối thấp, hơn 600 ca trong tổng số hơn 1,4 tỷ dân và chưa có trường hợp nào tử vong vì biến thể, nhưng nhà chức trách đã ra lệnh xét nghiệm cho hàng triệu người, đồng thời áp hạn chế đi lại và phong tỏa ở nhiều nơi nhằm khống chế dịch.

Trong 24 giờ qua, Trung Quốc có thêm 96 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 93.701 người, trong đó số trường hợp tử vong giữ nguyên là 4.636 người.

Malaysia nới hạn chế với người hoàn thành tiêm chủng

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 8/8 đã công bố sẽ nới lỏng nhiều biện pháp hạn chế đối với những người đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ từ ngày 10/8.

Phát biểu trên truyền hình, ông Yassin thông báo, nếu đã tiêm đủ liều vắc xin, các công dân Malaysia hoặc thường trú nhân trở về từ nước ngoài có thể cách ly tại nhà trong điều kiện giám sát nơi ở của họ bằng thiết bị kỹ thuật số. Những cặp vợ chồng phải sống chia tách có thể đi lại giữa các bang để thăm nhau và các bậc phụ huynh có thể đến thăm con cái dưới 18 tuổi. Ngoài ra, những người đã hoàn thành tiêm chủng sẽ được phép đến các đền thờ Hồi giáo và những địa điểm thờ tự khác.

Các bang đang ở giai đoạn 2 trở lên của Chương trình Hồi phục quốc gia (NRP) cũng sẽ được hưởng nhiều biện pháp nới lỏng như cho phép cư dân đi lại xuyên bang, du lịch, ăn uống tại nhà hàng và tập thể dục ngoài trời với điều kiện đảm bảo giãn cách an toàn.

Theo quy định của Chính phủ Malaysia, một người được coi là chủng ngừa đầy đủ 14 ngày sau khi tiêm mũi cuối của các vắc xin 2 liều Pfizer/BioNTech, AstraZeneca hay Sinovac. Đối với những người tiêm vắc xin đơn liều như sản phẩm của Johnson & Johnson hay CanSino, phải 28 ngày sau tiêm, họ mới được tính là hoàn thành chủng ngừa.

Malaysia hiện là một điểm nóng về dịch ở Đông Nam Á với gần 1,3 triệu ca mắc, 10.749 trường hợp tử vong.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 9/8 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 202,4 triệu người, trên 4,3 triệu ca tử vong. Song, xấp xỉ 182,7 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với hơn 36,5 triệu ca mắc và 633.115 bệnh nhân không qua khỏi. Số ca nhiễm mới ở xứ sở cờ hoa đang có xu hướng gia tăng, lên hơn 100.000 ca/ngày, tương đương 43% mức kỷ lục ghi nhận ngày 8/1. Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) cho biết, tính đến sáng 8/8, nước này đã tiêm được hơn 351,4 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, tương đương khoảng 53,4% dân số đã được chủng ngừa đầy đủ.

- Một cuộc khảo sát sơ bộ ở Israel cho thấy, hầu hết những người được tiêm bổ sung liều vắc xin Pfizer thứ 3 có cảm nhận tương tự hoặc trải qua ít tác dụng phụ hơn khi nhận liều thứ 2. Từ cuối tháng 7, quốc gia Do Thái đã bắt đầu tiêm liều vắc xin tăng cường cho người từ 60 tuổi trở lên nhằm làm chậm lại đà lây lan của biến thể Delta, trong bối cảnh số ca mắc mới tại nước này đang tăng trở lại, lên mức trung bình hơn 2.400 ca/ngày trong 3 tuần qua.

- Iran hôm 8/8 lần đầu tiên ghi nhận hơn 500 ca tử vong một ngày vì Covid-19, nâng số bệnh nhân không qua khỏi kể từ đầu dịch lên 94.015 người. Số ca nhiễm mới theo ngày cũng ở mức cao kỷ lục là 39.619 người, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên gần 4,2 triệu.

- Thủ đô Tokyo ghi nhận 4.066 ca mắc mới trong ngày 8/8, ngày thi đấu cuối cùng của Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca mắc mới tại thành phố vượt ngưỡng 4.000 ca. 

- Nuth Savana, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục trại giam Campuchia cho biết, khoảng 73% trong số khoảng 38.000 phạm nhân đang thi hành án tại các nhà tù của nước này đã được tiêm vắc xin Covid-19. Nhà chức trách đang cố gắng giải quyết vấn đề quá tải phạm nhân bằng cách xây thêm một số trại giam tại các tỉnh Kampong Cham, Oddar Meanchey và Tboung Khmum.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

 

Nhật vượt mốc 1 triệu ca Covid-19, Philippines tái áp phong tỏa thủ đô

Nhật vượt mốc 1 triệu ca Covid-19, Philippines tái áp phong tỏa thủ đô

Truyền thông Nhật đưa tin, nước này vừa vượt mốc 1 triệu ca mắc Covid-19, trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh vì biến thể Delta đang càn quét nhiều nơi, từ thủ đô Tokyo tới những vùng đô thị khác.

Thái Lan kéo dài hạn chế, Covid-19 nguy cơ lan ra hàng chục tỉnh Trung Quốc

Thái Lan kéo dài hạn chế, Covid-19 nguy cơ lan ra hàng chục tỉnh Trung Quốc

Thái Lan vừa quyết định gia hạn các hạn chế chống Covid-19 nghiêm ngặt hơn ở thủ đô và các tỉnh nguy cơ cao đến tận cuối tháng 8, nhằm đối phó với đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước tới nay.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).