{keywords}
Các gia đình ly tán dưới thời ông Trump được ở lại Mỹ. Ảnh: RNZ

"Chúng tôi hy vọng có thể đoàn tụ các gia đình, dù là ở đây hay ở quốc gia xuất xứ của họ", hãng tin NBC dẫn lời Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết trong một cuộc họp báo ngắn ngày 1/3.

Theo chính sách chia tách gia đình dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, khoảng 2.800 gia đình bị chia cắt trong năm 2018. Trong khi một số gia đình đã đoàn tụ, vẫn còn 550 em nhỏ chưa được về với cha mẹ.

Ông Mayorkas, đứng đầu lực lượng đặc nhiệm đoàn tụ gia đình do Tổng thống Joe Biden thành lập, cho biết, tới giờ chính quyền đương nhiệm đã giúp đoàn tụ 105 gia đình. Tuy nhiên, quan chức này vẫn không đề cập cụ thể tới lộ trình pháp lý dành cho các gia đình chọn việc ở lại Mỹ.

"Chúng tôi sẽ thảo luận xem có thể làm gì theo luật vì chúng tôi cần giải quyết nhu cầu của từng thành viên trong gia đình theo cách cá nhân hóa, mỗi gia đình theo một cách riêng phù hợp với luật pháp. Dĩ nhiên, mục tiêu chung của chúng tôi là nhân đạo như luật định...".

Những người ủng hộ nhập cư lập luận rằng chính quyền của Tổng thống Biden không chỉ nên đoàn tụ các gia đình mà còn phải tìm cách bồi thường cho những người bị ảnh hưởng dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Các luật sư đại diện cho những gia đình bị chia cắt trong một vụ kiện liên bang đã kêu gọi chính quyền của ông Biden cho phép các cha mẹ bị chia cắt với con cái rồi bị trục xuất, được quay lại Mỹ để đoàn tụ.

Đoàn tụ các gia đình là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden, là điều mà ông Mayorkas mô tả là "mệnh lệnh đạo đức". Tuy nhiên, ông Mayorkas cảnh báo, thay đổi sẽ không diễn ra nhanh.

Hoài Linh

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden cao chót vót

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden cao chót vót

Tổng thống Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ ở Nhà Trắng với sự ủng hộ của 61% số cử tri, kết quả khảo sát mới của Harvard CAPS-Harris Poll cho thấy.